Virkjanir

Úr Ásta
(Munur milli útgáfa)
Stökkva á: flakk, leita
 
Lína 1: Lína 1:
  
  
Fossafélögin
+
 
 +
== Fossafélögin ==
 +
 
 
(Tíminn 28. maí 1919)
 
(Tíminn 28. maí 1919)
  
Lína 175: Lína 177:
 
J. J.
 
J. J.
  
Fossamálið
+
 
Aliflestir þeir, sem tala um fossamálið,
+
== Fossamálið ==
 +
 
 +
Alflestir þeir, sem tala um fossamálið,
 
viðurkenna að það sé eitthvert
 
viðurkenna að það sé eitthvert
 
stærsta og flóknasta mál, sem
 
stærsta og flóknasta mál, sem
Lína 185: Lína 189:
 
iðjufyrirtæki hlýtur að vera risavaxið,
 
iðjufyrirtæki hlýtur að vera risavaxið,
 
eftir islenskum mælikvarða.
 
eftir islenskum mælikvarða.
Stóriðjan myndi. raska meir en
+
Stóriðjan myndi raska meir en
 
nokkur annar atvinnuvegur fornum
 
nokkur annar atvinnuvegur fornum
 
venjum og samræmi í þjóðfé-
 
venjum og samræmi í þjóðfé-
laginu. Nú getur svo farið, þó aft
+
laginu.  
 +
 
 +
Nú getur svo farið, þó afar
 
ólíklegt sé, að þingið í sumar afgreiði
 
ólíklegt sé, að þingið í sumar afgreiði
 
málið, þó að það sé lítt
 
málið, þó að það sé lítt
undirbuið, þar sem kjósendum
+
undirbúið, þar sem kjósendum
 
eru ekki kunn málsskjölin nema
 
eru ekki kunn málsskjölin nema
 
nokkur hluti af áliti minnihlutans.
 
nokkur hluti af áliti minnihlutans.
Lína 206: Lína 212:
 
er eða rétt, að útkljá málið í
 
er eða rétt, að útkljá málið í
 
sumar, og ef svo er ekki, þá hvenœr
 
sumar, og ef svo er ekki, þá hvenœr
er hinn rétti timi. Þar næst
+
er hinn rétti tími. Þar næst
 
hversu svara beri málaleitunum
 
hversu svara beri málaleitunum
 
hinna erlendu félaga. En þar er
 
hinna erlendu félaga. En þar er
uni þrjár Jeiðir að velja: 1. Algerða
+
uni þrjár Jeiðir að velja: 1. Algera
neitun. 2. Takmarkað legfi. 3. Ótakmarkað
+
neitun. 2. Takmarkað leyfi. 3. Ótakmarkað
legfi
+
leyfi
 +
 
 
II.
 
II.
Sumir menn eru svo bráðlátir
+
 
að vilja láta þingið afgreiða fossamálið
+
Sumir menn eru svo bráðlátir að vilja láta þingið afgreiða fossamálið
í sumar. Helstu rök þeirra
+
í sumar. Helstu rök þeirra eru þetta:
eru þetta:
+
 
1. Landið geti ekki beðið lengur
+
1. Landið geti ekki beðið lengur eftir stórfeldum aðgerðum. Ef einn
eftir stórfeldum aðgerðum. Ef einn
+
foss væri beislaður á Suðurláglendinu fengi það hérað hina lengi
foss væri beislaður á Suðurláglendinu
+
þráðu járnbraut, bændurnir áburð sem þá vanti flestu öðru framar
fengi það hérað hina lengi
+
þráðu járnbraut, bændurnir áburð
+
sem þá vanti flestu öðru framar
+
 
o. s. frv.
 
o. s. frv.
2. Að Reykjavík sé nú að steypa
+
2. Að Reykjavík sé nú að steypa sér í mikinn voða með því að
sér í mikinn voða með því að
+
byrja á óhæfilega dýrri smástöð, sem myndi verða bænum afar
byrja á óhæfilega dýrri smástöð,
+
sem myndi verða bænum afar
+
 
þungurbaggi, en þó ófullnægjandi.
 
þungurbaggi, en þó ófullnægjandi.
Hins vegar myndi bærinn falla frá
+
Hins vegar myndi bærinn falla frá sinni villu, ef von væri um skjótar aðgerðir í »virkjun« fossa austánfjalls.
sinni villu, ef von væri um skjótar
+
aðgerðir í »virkjun« fossa austánfjalls.
+
  
3. Að ef fram gangi hin heppilega
+
3. Að ef fram gangi hin heppilega tillaga Sveins Ólafssonar, að hverja stór-»virkjun« þurfi að samþykkja
tillaga Sveins Ólafssonar, að
+
á tveim þingum, með kosningum á milli, þá sé nauðsynlegt, að hið fyrsta sérleyfi væri veitt nú í sumar til að nota væntanlegar kosningar í haust, til að
hverja stór-»virkjun« þurfi að samþykkja
+
skera úr málinu. Gegn þessum skoðunarhætti hafa verið færðar fram þessar röksemdir:
á tveim þingum, með
+
1. Að vísu liggur landinu mikið á samgöngutækjum, raforku og áburði, en þó ekki svo að hrapa megi að aðgerðum i öðru eins stórmáli og þessu, og gera ef til vill þau mistök, sem eigi yrði úr bætt síðar.
kosningum á milli, þá sé nauðsynlegt,
+
2. Að málið sé enn óhugsað og órætt af kjósendum. Álit fossanefndar sé enn ekki til í heild sinni, og verði varla fyr en í þingbyrjun.
að hið fyrsta sérleyfi væri
+
Sjálf nefndin sé marg klofin um helstu vandaatriði málsins. Inn í tillögur meirihlutans sé komin meinvilla, sem gerbreyti grundvelli núverandi þjóðfélags. Og ósanngjarnt sé að lögfesta svo róttækar
veitt nú í sumar til að nota væntanlegar
+
breytingar, án þess að kjósendur hafi a. m. k. tillögurétt!
kosningar í haust, til að
+
3. Núverandi þing sé alls ekki kosið með tilliti til þessa stórmáls.
skera úr málinu.
+
Og þar sem kosningar standi fyrir dyrum, sé einsætt ræða málið sem vandlegast og láta næstu kosningar snúast að miklu leyti um það. —
Gegn þessum skoðunarhætti hafa
+
Að öllu samantöldu mun verða erfitt að halda því fram að eðlilegt sé að áfgreiða málið í sumar.
verið færðar fram þessar röksemdir:
+
Það væri óneitanlega nokkuð djarft að vilja rasa svo fyrir ráð fram, jafnvel þó að einhverjar nýtilegar framkvæmdir tefjist nokkra mánuði.
1. Að visu liggur landinu mikið
+
Að líkindum gætu kjósendur varla gefið fulltrúum sinum heppilegra heilræði en það, að skora á meirihluta fossanefndar að birta álit sitt tafarlaust og senda það út um land. Taka fossamálið til umræðu
á samgöngutækjum, raforku ogi
+
í báðum deildum, einkum vafaatriðin, svo sem það hversu svara skuli fossafélögum o. s. frv. Láta málið samt daga uppi og bíða fullnaðarúrskurðar á kjördegi.
hægara með að láta málið til sín
+
  
áburði, en þó ekki svo að hrapa
 
megi að aðgerðum i öðru eins stórmáli
 
og þessu, og gera ef til viil
 
þau mistök, sem eigi yrði úr bætt
 
síðar.
 
2. Að málið sé enn óhugsað og
 
órætt af kjósendum. Álit fossanefndar
 
sé enn ekki til i heild sinni,
 
og verði varla fyr en í þingbyrjun.
 
Sjálf nefndin sé marg kloíin um
 
helstu vandaatriði málsins. Inn i
 
tillögur meirihlutans sé komin
 
meinvilla, seni gerbreyti grundvelli
 
núverandi þjóðfélags. Og ósanngjarnt
 
sé að lögfesta svo róttækar
 
breytingar, án þess að kjósendur
 
hafi a. m. k. tillögurétt!
 
3. Núverandi þing sé alls ekki
 
kosið með tilliti til þessa stórmáls.
 
Og þar sem kosningar standi fyrir
 
dyrum, sé einsætt að ræða málið
 
sem vandlegast og láta næstu kosningar
 
snúast að miklu leyti um
 
það. —
 
Að öllu samantöldu mun verða
 
erfitt að halda því fram að eðlilegt
 
sé að áfgreiða málið í sumar.
 
Það væri óneitanlega nokkuð djarft
 
að vilja rasa svo fyrir ráð fram,
 
jafnvel þó að einhverjar nýtilegar
 
framkvæmdir tefjist nokkra mánuði.
 
Að likindum gætu kjósendur
 
varla gefið fulltrúum sinum heppilegra
 
heilræði en það, að skora á
 
meirihluta fossanefndar að birta álit
 
sitt tafarlaust og senda það út um
 
land. Taka fossamálið til umræðu
 
í báðum deildum, einkum vafaatriðin,
 
svo sem það hversu svara
 
skuli fossafélögum o. s. frv. Láta
 
málið samt daga uppi og biða
 
fullnaðarúrskurðar á kjördegi.
 
 
III.
 
III.
Menn vita að í sumar samþykkir
+
 
þingið stjórnarskrárbreytingu
+
Menn vita að í sumar samþykkir þingið stjórnarskrárbreytingu vegna sambandslaganna. Þingið verður leyst upp, og kosningar fara þá að likindum fram í haust.
vegna sambandslaganna. Pingið
+
Þeir þingmenn sem þá hljóta kosningu hafa ekki sömu skyldu og núverandi þing, til að fresta málinu.Þvert á móti færi það að verða
verður leyst upp, og kosningar
+
óheilbrigt, ef dregið væri lengur að taka ákvörðun. Undirbúningur og rannsókn málsins verður þá sennilega komin á það stig, að
fara þá að likindum fram í haust.
+
lítið verður umbætt þó að lengur sé beðið. Hið nýkosna þing gæti komið saman á útmánuðum 1920, ef mikið þætti liggja við. Að fresta ákvörðun, frá því i sumar og þangað til þá, gæti varla talist
t*eir þingmenn sem þá hljóta kosn
+
höfuðsynd. Hinsvegar verður því ekki neitað, að fyrir Reykjavíkurbæ og raunar alt Suðurland, getur það skift miklu, að bráðlega verði skorið úr hvort bærinn og austursveitir geta, innan fárra ára, átt
ingu hafa ekki sömu skyldu og nú-
+
von á að fá keypta ódýra raforku til margskonar nota frá einhverju fossafélaginu.
verandi þing, til að fresta málinu.
+
 
Þvert á móti færi það að verða
+
óheilbrigt, ef dregið væri lengur
+
að taka ákvörðun. Undirbúningur
+
og rannsókn málsins verður þá
+
sennilega komin á það stig, að
+
lítið verður umbætt þó að lengur
+
sé beðið. Hið nýkosna þing gæti
+
komið saman á útmánuðum 1920,
+
ef mikið þætti iiggja við. Að fresta
+
ákvörðun, frá því i sumar og
+
þabgað til þá, gæti varla talist
+
höfuðsynd. Hinsvegar verður þvi
+
ekki neitað, að fyrir Reykjavíkurbæ
+
og raunar alt Suðurland, getur
+
það skift miklu, að bráðlega verði
+
skorið úr hvort bærinn og austursveitir
+
geta, innan fárra ára, átt
+
von á að fá keypta ódýra raforku
+
til margskonar nota frá einhverju
+
fossafélaginu.
+
 
IV.
 
IV.
Hvert verður endaniega svarið?
 
Eins og nú horfir við, þá er einsætt,
 
að kjósendur verða fyrst að
 
skera úr því, hvort þjóðfélagið á
 
að gefa sjálfu sér þennan atvinnuveg,
 
iðnaðinn, eða leyfa einu eða
 
fleiri af áður nefndum auðfélögum
 
að starfrækja fossa hér á landi.
 
Móti fossanotkun erlendra fjáraflamanna
 
er þetta talið:
 
1. Hér sé að ræða um undirstöðu
 
arðvænlegs atvinnuvegar,
 
sem gæti gefið landsjóði drjúgar
 
tekjur. Mætti þá létta af þjóðinni
 
mörgum kvöðum, sem nú séu til
 
byrði.
 
2. »ísland fyrir íslendinga« eigi
 
að vera kjörorðið. Þau af gæðum
 
landsins, sem núlifandi kynslóð
 
geti ekki fyllilega hagnýtt sér, eigi
 
að geyma eftirkomendunum.
 
3. Fjárhagslegu og stjórnmálalegu
 
sjálfstæði þjóðarinnar geti stafað
 
mikil hætta af erlendum stóriðn
 
rekendum. Dæmi séu mýmörg,
 
að þannig smeygi hið erlenda vald
 
sér inn í fyrstu. Síðar komi kúgun
 
erlendu þjóðanna til greina, sem
 
vernd fyrir stóreignamanninn og
 
atvinnurekstur hans móti hagsmunum
 
alþjóðar. —
 
Afleiðingin á að vera sú, að
 
þverneita beri öllum málaleitunum
 
félaganna. En jafnvel þó að sú
 
leið yrði farin, gæti slik ákvörð-
 
un varla verið tekin nema að vel
 
athuguðu máJi.
 
Sveinn Ólafsson hefir hallast að
 
því, sem kalla má takmarkað legfi,
 
eins og sjá má af áliti hans, sem
 
prentað er i Tímanum 15. maí þ.
 
á. Hann gerir þar ráð fyrir að
 
vegna þjóðernisins og hinna eldri
 
atvinnuvega í landinu mætti ekki
 
efna til nema einnar stór-»virkjunar«
 
hér á landi, fyr en fullkomin
 
reynsla fengist um áhrif
 
fyrirtækisins á Iandsháttu yfirleitt.
 
Annað stórmerkilegt atriði í áliti
 
hans er það, að alls ekki geti komið
 
til mála að leyfa nokkru erlendu
 
félagi eða manni að »virkja« Sogið.
 
Það eigi að vera þjóðareign. Af
 
þessu léiðir samt ekki það, að íslandsfélagið
 
geti ekki komið til
 
greina sem iðnrekandi á Suðurlandi,
 
með þvi að það hefir vald
 
á Gullfossi.
 
Eins og kunnugt er, hafa þrjú
 
fossafélög, og það þau sem mest
 
lífsmark er með, bækistöð sína við
 
stórvötn Suðurláglendisins. Þangað
 
er ásóknin mest. Fyrirtæki af þessu
 
tagi þurfa að eiga aðgang að góðri
 
og íslausri höfn. Suðurland hefir
 
þessvegna mun betri aðstöðu heldur
 
en Austur- og Norðuriand. ís
 
getur aldrei tept samgöngur við
 
Reykjavík, enda er gert ráð fyrir,
 
að þangað yrði aflið leitt, frá Soginu,
 
Hvítá og Þjórsá, hvenær sem
 
þau vötn verða »virkjuð«. Það er
 
þessvegna, að svo komnu varla um
 
að ræða byrjun stóriðju nema á
 
Suðurlandi.
 
Sogið kemur úr Þingvallavatni.
 
Það er talið best fallið til »virkjunar«
 
af öllum íslenskum vatnsföllum.
 
Það er vatnsmikið en þó eigi
 
tröllaukið, sítært bergvatn. Kemur
 
eigi i það krapaför eða isrek. Það
 
rennur á grjótbotni og er auðvelt
 
að stífla það tryggilega. Vatnsmiðlun
 
má koma við með stíflu neðan
 
við Úlffljótsvatn, án þess að spilla
 
helgistöðvunum norðan við Þingvallavatn.
 
Þar að auki liggur Sogið
 
svo að segja mitt á milli höfuð-
 
staðarins og fjölbygðustu sveitahéraða
 
á landinu. Þaðan væri
 
óvenju auðvelt að leiða raforku
 
bæði til Reykjavíkur og um Suð-
 
urlandið.
 
Sú skoðun, að landið eigi
 
þegar að tryggja sér Sogið, er
 
bygð á því, að það sé í einu
 
viðráðanlegt og vel sett fyrir heimanot
 
íslendinga. Vel getur farið svo,
 
að þegar til kemur gangi ekki
 
saman með þinginu og forstjórum
 
»íslands«, »Sleipnis« og »Titans«.
 
Þá verður landið að bjarga sér
 
sjálft, virkja Sogið og leiða rafmagnið
 
um alt Suðurland. Reykjavík
 
ein þyrfti nú þegar þriðjunginn
 
af orku Sogsins, ef rafmagn
 
væri notað til alls þess, sem það
 
ætti að vera notað til: Ljósa, hitunar,
 
suða og margskonar iðju.
 
Sogið er fyrir Suðurland eins og
 
myndarlegur bæjarlækur fyrir afskektan
 
dalabónda: Hæfilegur aflog
 
hitagjafi fyrir heimilið. í öðru
 
lagi verður auðveldara að komast
 
að góðum samningum við áðurnefnd
 
félög, ef eitthvert þeirra rekur
 
hér iðnað, þegar þeim er það
 
ljóst, að Sunnlendingafjórðungur
 
er ekki bjargarlaus í þessuefni,
 
þó að þeirra missi við. Sömuleið-
 
is er eins og almenningur sé aldrei
 
fulltrygður gegn taflbrögðum gróðafélaga,
 
þó að að vel sé gengið frá
 
samningum í fyrstu. Gott dæmi,
 
hversu Sameinaðafélaginu tókst að
 
hækka takstana, hér við Iand
 
óeðlilega mikið, þar til innlent fé-
 
lag gat haldið því í skefjum með
 
hoflri samkepni. Taka Sogsins
 
(fyrir fult gjald vitanlega) hefir
 
þrennskonar hagnað í för með sér:
 
1. Vitundin um yfirráð landsins
 
á þessu vatnsfalli gerir auðveldara
 
að semja haganlega um raforku
 
handa Sunnlendingum og Reykjavík,
 
við eitthvert af áðurnefndum
 
félögum.
 
2. Af sömu ástæðu myndu félög
 
þessi síður hætta sér út á þá braut,
 
að reyna að kúga íbúana í hlutaðeigandi
 
landsfjórðungi með
 
ósanngjörnu verðlagi á rafmagni.
 
  
3. Ef ekki semur við fossafélögin
+
Hvert verður endanlega svarið? Eins og nú horfir við, þá er einsætt, að kjósendur verða fyrst að skera úr því, hvort þjóðfélagið á að gefa sjálfu sér þennan atvinnuveg,
verður að »virkja« Sogið til
+
iðnaðinn, eða leyfa einu eða fleiri af áður nefndum auðfélögum að starfrækja fossa hér á landi.
heimanota fyrir höfuðstaðinn og
+
 
næstu héruð, og það því fremur,
+
Móti fossanotkun erlendra fjáraflamanna er þetta talið:
sem útlit er fyrir langvarandi afarverð
+
 
á kolum og olíu. En þurfi
+
1. Hér sé að ræða um undirstöðu arðvænlegs atvinnuvegar, sem gæti gefið landsjóði drjúgar tekjur. Mætti þá létta af þjóðinni mörgum kvöðum, sem nú séu til byrði.
þess ekki með, ætti Sogið að
+
 
vera það vatnsfall, sem fyrst yrði
+
2. »Ísland fyrir Íslendinga« eigi að vera kjörorðið. Þau af gæðum landsins, sem núlifandi kynslóð geti ekki fyllilega hagnýtt sér, eigi að geyma eftirkomendunum.
»virkjað «til innlendrar framleiðslu,
+
 
landinu til tekjubóta.  
+
3. Fjárhagslegu og stjórnmálalegu sjálfstæði þjóðarinnar geti stafað mikil hætta af erlendum stóriðnrekendum. Dæmi séu mýmörg, að þannig smeygi hið erlenda vald sér inn í fyrstu. Síðar komi kúgun erlendu þjóðanna til greina, sem
 +
vernd fyrir stóreignamanninn og atvinnurekstur hans móti hagsmunum alþjóðar. — Afleiðingin á að vera sú, að
 +
þverneita beri öllum málaleitunum félaganna. En jafnvel þó að sú leið yrði farin, gæti slik ákvörðun varla verið tekin nema að vel athuguðu máli. Sveinn Ólafsson hefir hallast að
 +
því, sem kalla má takmarkað leyfi, eins og sjá má af áliti hans, sem prentað er i Tímanum 15. maí þ.á. Hann gerir þar ráð fyrir að vegna þjóðernisins og hinna eldri atvinnuvega í landinu mætti ekkiefna til nema einnar stór-»virkjunar« hér á landi, fyr en fullkomin reynsla fengist um áhrif fyrirtækisins á Iandsháttu yfirleitt. Annað stórmerkilegt atriði í áliti hans er það, að alls ekki geti komið til mála að leyfa nokkru erlendu félagi eða manni að »virkja« Sogið.
 +
Það eigi að vera þjóðareign. Af þessu léiðir samt ekki það, að íslandsfélagið geti ekki komið til greina sem iðnrekandi á Suðurlandi, með þvi að það hefir vald
 +
á Gullfossi. Eins og kunnugt er, hafa þrjú fossafélög, og það þau sem mest lífsmark er með, bækistöð sína við stórvötn Suðurláglendisins. Þangað er ásóknin mest. Fyrirtæki af þessu tagi þurfa að eiga aðgang að góðri
 +
og íslausri höfn. Suðurland hefir þessvegna mun betri aðstöðu heldur en Austur- og Norðuriand. ís getur aldrei tept samgöngur við Reykjavík, enda er gert ráð fyrir, að þangað yrði aflið leitt, frá Soginu,
 +
Hvítá og Þjórsá, hvenær sem þau vötn verða »virkjuð«. Það er þessvegna, að svo komnu varla um að ræða byrjun stóriðju nema á
 +
Suðurlandi. Sogið kemur úr Þingvallavatni. Það er talið best fallið til »virkjunar« af öllum íslenskum vatnsföllum. Það er vatnsmikið en þó eigi  tröllaukið, sítært bergvatn. Kemur eigi i það krapaför eða isrek. Það rennur á grjótbotni og er auðvelt að stífla það tryggilega. Vatnsmiðlun má koma við með stíflu neðan við Úlffljótsvatn, án þess að spilla helgistöðvunum norðan við Þingvallavatn.
 +
Þar að auki liggur Sogið svo að segja mitt á milli höfuðstaðarins og fjölbygðustu sveitahéraða
 +
á landinu.
 +
 
 +
Þaðan væri óvenju auðvelt að leiða raforku bæði til Reykjavíkur og um Suðurlandið. Sú skoðun, að landið eigi þegar að tryggja sér Sogið, er bygð á því, að það sé í einu viðráðanlegt og vel sett fyrir heimanot
 +
íslendinga. Vel getur farið svo, að þegar til kemur gangi ekki saman með þinginu og forstjórum»íslands«, »Sleipnis« og »Titans«. Þá verður landið að bjarga sér sjálft, virkja Sogið og leiða rafmagnið um alt Suðurland. Reykjavík
 +
ein þyrfti nú þegar þriðjunginn af orku Sogsins, ef rafmagn væri notað til alls þess, sem það ætti að vera notað til: Ljósa, hitunar, suða og margskonar iðju. Sogið er fyrir Suðurland eins og myndarlegur bæjarlækur fyrir afskektan
 +
dalabónda: Hæfilegur afl og hitagjafi fyrir heimilið. í öðru lagi verður auðveldara að komast að góðum samningum við áðurnefnd félög, ef eitthvert þeirra rekur hér iðnað, þegar þeim er það ljóst, að Sunnlendingafjórðungur
 +
er ekki bjargarlaus í þessuefni, þó að þeirra missi við. Sömuleiðis er eins og almenningur sé aldrei fulltrygður gegn taflbrögðum gróðafélaga, þó að að vel sé gengið frá
 +
samningum í fyrstu.
 +
 
 +
Gott dæmi, hversu Sameinaðafélaginu tókst að hækka takstana, hér við land óeðlilega mikið, þar til innlent félag gat haldið því í skefjum með hollri samkepni. Taka Sogsins (fyrir fult gjald vitanlega) hefir
 +
þrennskonar hagnað í för með sér:
 +
 
 +
1. Vitundin um yfirráð landsins á þessu vatnsfalli gerir auðveldara að semja haganlega um raforku handa Sunnlendingum og Reykjavík, við eitthvert af áðurnefndum félögum.
 +
 
 +
2. Af sömu ástæðu myndu félög þessi síður hætta sér út á þá braut, að reyna að kúga íbúana í hlutaðeigandi landsfjórðungi meðósanngjörnu verðlagi á rafmagni.
 +
 
 +
3. Ef ekki semur við fossafélögin verður að »virkja« Sogið til heimanota fyrir höfuðstaðinn og næstu héruð, og það því fremur, sem útlit er fyrir langvarandi afarverð á kolum og olíu. En þurfi
 +
þess ekki með, ætti Sogið að vera það vatnsfall, sem fyrst yrði »virkjað «til innlendrar framleiðslu, landinu til tekjubóta.  
  
 
VI.
 
VI.
Sagt er að stöku menn, bæði í
 
Reykjavík og á Suðurláglendinu
 
vilji gjarnan opna allar dyr fyrir
 
fossafélögunum. Rjóða alla velkomna,
 
og skeyta ekkert um afleiðingar.
 
Hugsanlegt er að margir
 
yrðu til að þiggja gott boð. Peningar
 
myndu fljóta hér inn, og
 
verða íslenskir að nafnu til, t. d.
 
eins og í Hinu íslenzka Steinolíufélagi.
 
En áreiðanlega hefði það
 
marga ókosti.
 
1. Ræði »virkjun« og starfræksla
 
margra slíkra fyrirtækja þyrfti
 
mörg þúsund verkamanna. Hvar
 
ætti að taka þá? Nú er svo mikill
 
hörgull á verkafólki í sjálfum höfuðstaðnum,
 
að þær fáu húsabyggingar,
 
sem verið er að vinna að,
 
þokast varla áfram fyrir skorti á
 
vinnuafli. Og þó er meiri vöntun
 
á húsnæði í Reykjavík, heldur en
 
nokkru öðru. Út um land er sama
 
sagan, Skortir á flestum heimilum
 
til sjávar og sveita bæði karla og
 
konur til nauðsynlegra verka. Þetta
 
sýnir að landið er ríkt en fólkið
 
fáti. Kepnin um vinnuaflið veldur
 
því, að kaupgjaldið fer að verða
 
hærra, heldur en sumir atvinnuvegir
 
þola. Einstöku útvegsmenn
 
ráða nú lagtæka menn fyrir 18—20
 
kr. á dag til að reisa bryggjur og
 
sildarhús á Siglulirði í maí og júní.
 
Þessir menn geta nú sem stendur
 
yfirboðið smáframleiðendur. En ef
 
mörg fossafélög byrjuðu að staífa
 
hér samtímis, myndu jafnvel hin
 
voldugu útvegsfélög ekki geta kept
 
um vinnuaflið. Miljónafélögin munaði
 
meira um að bíða, heldur en
 
borga hátt. Háa kaupið er að visu
 
glæsilegt fyrir verkamanninn í bili,
 
en af því það^fæðir af sér almenna
 
dýrtíð í landinu, verður ávinningurinn
 
lítill líka fyrir þá. Hinsvegar
 
leiddi af f«* þessari óreglulegu
 
»gullnámuvinriu« iðjuleysi, slark
 
og eyðslusemi, sem væri öllu landinu
 
til niðurdreps.
 
2. Ef bæta ætti úr fólkseklunni
 
með innflutningi verkafólks myndu
 
fylgja því margskonar hættur. Tæplega
 
hugsanlegt að inn flyttust undir
 
þeim kringumstæðum nema
 
dreggjar frá öðrum þjóðum, ef til
 
vill gulir menn eða svartir. Sjúkdómar
 
og margskonar spilling
 
óþekt, eða lítt þekt hér áður,
 
myndi sigla í kjölfar hins erlenda
 
skríls. Og að blanda þjóðeri|jj3 með
 
erlendum sora, einungis til þess að
 
einhverjur miljónaeigendur gætu
 
auðgast enn meir á náttúrugæðum
 
íslands, þótt íslenska þjóðin liði
 
við breytinguna á öllum sviðum,
 
það væri auma ráðsmenskan.
 
  
3. Enn fremur hefir það flogið
+
Sagt er að stöku menn, bæði í Reykjavík og á Suðurláglendinu vilji gjarnan opna allar dyr fyrir fossafélögunum. Bjóða alla velkomna, og skeyta ekkert um afleiðingar.
fyrir að sum þessi félög vilji vera
+
Hugsanlegt er að margir yrðu til að þiggja gott boð. Peningar myndu fljóta hér inn, og verða íslenskir að nafnu til, t. d. eins og í Hinu íslenzka Steinolíufélagi. En áreiðanlega hefði það marga ókosti.
undanþegin almennum sköttum til
+
 
opinberra þarfa. Er það furðuleg
+
1. Bæði »virkjun« og starfræksla margra slíkra fyrirtækja þyrfti mörg þúsund verkamanna. Hvar ætti að taka þá? Nú er svo mikill hörgull á verkafólki í sjálfum höfuðstaðnum, að þær fáu húsabyggingar,
dirfska að bjóða íslendingum slíkt,
+
sem verið er að vinna að, þokast varla áfram fyrir skorti á vinnuafli. Og þó er meiri vöntun á húsnæði í Reykjavík, heldur en nokkru öðru. Út um land er samasagan, Skortir á flestum heimilum til sjávar og sveita bæði karla og konur til nauðsynlegra verka. Þetta sýnir að landið er ríkt en fólkið fáti. Kepnin um vinnuaflið veldur því, að kaupgjaldið fer að verða hærra, heldur en sumir atvinnuvegir þola. Einstöku útvegsmenn ráða nú lagtæka menn fyrir 18—20 kr. á dag til að reisa bryggjur og síldarhús á Siglufirði í maí og júní. Þessir menn geta nú sem stendur yfirboðið smáframleiðendur. En ef mörg fossafélög byrjuðu að staífa
og það á þeim tíma, þegar aðrar
+
hér samtímis, myndu jafnvel hin voldugu útvegsfélög ekki geta kept um vinnuaflið. Miljónafélögin munaði meira um að bíða, heldur en borga hátt. Háa kaupið er að vísu glæsilegt fyrir verkamanninn í bili, en af því það fæðir af sér almenna dýrtíð í landinu, verður ávinningurinn lítill líka fyrir þá. Hinsvegar leiddi af frá þessari óreglulegu »gullnámuvinnu« iðjuleysi, slark og eyðslusemi, sem væri öllu landinu til niðurdreps.
þjóðir taka alt að þvi hálfar tekjur
+
 
sinna auðmanna í skatta til
+
2. Ef bæta ætti úr fólkseklunni með innflutningi verkafólks myndu fylgja því margskonar hættur. Tæplega hugsanlegt að inn flyttust undir þeim kringumstæðum nema dreggjar frá öðrum þjóðum, ef til
landsins. Ef stærstu atvinnufyrirtæki
+
vill gulir menn eða svartir. Sjúkdómar og margskonar spilling óþekt, eða lítt þekt hér áður, myndi sigla í kjölfar hins erlenda skríls. Og að blanda þjóðernið með erlendum sora, einungis til þess að
landsins ættu að vera skattfrjáls,
+
einhverjur miljónaeigendur gætu auðgast enn meir á náttúrugæðum Íslands, þótt íslenska þjóðin liði við breytinguna á öllum sviðum, það væri auma ráðsmenskan.
samhliða því að þau eyðilegðu
+
 
aðra atvinnuvegi og stofnuðu
+
3. Enn fremur hefir það flogið fyrir að sum þessi félög vilji vera undanþegin almennum sköttum til opinberra þarfa. Er það furðuleg dirfska að bjóða íslendingum slíkt, og það á þeim tíma, þegar aðrar þjóðir taka alt að þvi hálfar tekjur sinna auðmanna í skatta til landsins. Ef stærstu atvinnufyrirtæki landsins ættu að vera skattfrjáls, samhliða því að þau eyðilegðu aðra atvinnuvegi og stofnuðu þjóðerni, tungu, andlegri og líkamIegri
þjóðerni, tungu, andlegri og líkamIegri
+
heilsu þjóðarinnar i voða, þá væri laglega fram úr ráðið.
heilsu þjóðarinnar i voða, þá
+
 
væri laglega fram úr ráðið.
+
4. Í fámennu, fátæku landi er það mjög óheppilegt, að ógnarauður safnist á örfáar hendur í landinu.Auðmennirnir gera samtök sín á milli, til að styrkja aðstöðu sínamóti almenningi. Hver »hringur«fæðir annan af sér, og fyr en varir
4. í fámennu, fátæku landi er
+
er þjóðin, þótt frjáls sé á yfirborðinu, orðin ánauðugur þræll auðvaldsins. Af öllum þeim glappaskotum, sem hægt er að gera í fossamálinu, væri sú villan verst, að opna dyrnar til fulls og bjóða erlendum peningamönnum að gera sig heimakomna við hvern foss hér á landi. Mun fáa fýsa að gera þann óvinafagnað, er þeir athuga þá hlið málsins, sem hér hefir verið drepið á.
það mjög óheppilegt, að ógnarauð-
+
 
ur safnist á örfáar hendur í landinu.
+
Auðmennirnir gera samtök sín
+
á milli, til að styrkja aðstöðu sína
+
móti almenningi. Hver »hringur«
+
fæðir annan af sér, og fyr en varir
+
er þjóðin, þótt frjáls sé á yfirborð-
+
inu, orðin ánauðugur þræll auð-
+
valdsins.
+
Af öllum þeim glappaskotum, sem
+
hægt er að gera í fossamálinu,
+
væri sú villan verst, að opna dyrnar
+
til fulls og bjóða erlendum peningamönnum
+
að gera sig heimakomna
+
við hvern foss hér á landi.
+
Mun fáa fýsa að gera þann óvinafagnað,
+
er þeir athuga þá hlið
+
málsins, sem hér hefir verið drepið
+
á.
+
 
VII.
 
VII.
Hóf er best í hverjum hlut. Svo
 
er með fossanotkunina. Að banna
 
alla hagnýtingu fossa, ef sæmileg
 
kjör eru í boði, væri skammsýni,
 
af því að okkur dauðliggur á miklu
 
rafmagni, ef hægt er að fá það afarkostalaust,
 
og á reynslu við að
 
beisla stærri og minni fossa, því
 
að fyr en varir, mun hvert hérað
 
reyna að afla sér rafmagns, til ljósa,
 
hitunar, og smáiðju. En að hleypa
 
mörgum auðfélögum af stað í einu
 
væri meira en skammsýni. Það
 
væri þjóðarglötun. En mitt á milli
 
öfganna er hinn gullni meðalvegur:
 
Að leyfa eina virkjun hœfilega stóra,
 
því félagi sem býöur best kjör. Sjá
 
svo eftir 10—15 ár, hvort óhætl er
 
að hafa meira.
 
Samkepni þessi yrði milli »íslands«,
 
»Sleipnis« og »Titans«, um
 
Gullfoss, Hvítá og neðstu fossa í
 
Þjórsá. Sá sem byði best kjör og
 
sæmilegust, ætti að fá sérleyfi,
 
svo fljótt sem unt væri eftir nýjar
 
kosningan En leyfishafi yrði jafnframt
 
að setja veð sem skifti nokkrum
 
miljónum fyrir því, að hugur
 
fylgdi máli, og félagið væri fært
 
um að standa við orð sín. En ef
 
ekki semdi við neitt af þessum fé-
 
lögum, ætti ekkert þeirra að fá
 
leyfi til iðnreksturs, og ef til vill
 
að beita við þau fossaskatti, þegar
 
einsýnt þætti, að þau vildu ekki
 
starfa í samræmi vil alþjóðar hagsmuni.
 
  
Þau einföldustu frumskilyrði seiu
+
Hóf er best í hverjum hlut. Svo er með fossanotkunina. Að banna alla hagnýtingu fossa, ef sæmileg kjör eru í boði, væri skammsýni,af því að okkur dauðliggur á miklu rafmagni, ef hægt er að fá það afarkostalaust,
sjálfsagt væri að gera til þess fé-
+
og á reynslu við að beisla stærri og minni fossa, því að fyr en varir, mun hvert hérað reyna að afla sér rafmagns, til ljósa, hitunar, og smáiðju. En að hleypa mörgum auðfélögum af stað í einu væri meira en skammsýni. Það
lags er sérleyfi fengi, væri:
+
væri þjóðarglötun. En mitt á milli öfganna er hinn gullni meðalvegur: Að leyfa eina virkjun hœfilega stóra, því félagi sem býöur best kjör. Sjá svo eftir 10—15 ár, hvort óhætt er að hafa meira. Samkepni þessi yrði milli »íslands«,
1. Að selja landinu riægilega raforku
+
»Sleipnis« og »Titans«, um Gullfoss, Hvítá og neðstu fossa í Þjórsá. Sá sem byði best kjör og sæmilegust, ætti að fá sérleyfi, svo fljótt sem unt væri eftir nýjar kosningan En leyfishafi yrði jafnframt að setja veð sem skifti nokkrum miljónum fyrir því, að hugur fylgdi máli, og félagið væri fært um að standa við orð sín. En ef ekki semdi við neitt af þessum félögum, ætti ekkert þeirra að fá leyfi til iðnreksturs, og ef til vill að beita við þau fossaskatti, þegar einsýnt þætti, að þau vildu ekki starfa í samræmi vil alþjóðar hagsmuni.
handa Reykjavík og Suðurláglendinu
+
 
fyrir fastákveðið verð,
+
Þau einföldustu frumskilyrði seim sjálfsagt væri að gera til þess félags er sérleyfi fengi, væri:
sem miðað væri við gamla og nýja
+
 
reynslu um framleiðslukostnað.
+
1. Að selja landinu riægilega raforku handa Reykjavík og Suðurláglendinu fyrir fastákveðið verð, sem miðað væri við gamla og nýja reynslu um framleiðslukostnað.
2. Að járnbraut sem félagið legði
+
 
austur yfir heiði, mætti kaupa eftir
+
2. Að járnbraut sem félagið legði austur yfir heiði, mætti kaupa eftir mati, þegar þingið æskti þess. En meðan félagið ætti hana réði þing og stjórn flutnings og fargjöldum.
mati, þegar þingið æskti þess. En
+
 
meðan félagrð ætti hana réði þing
+
3. Að félagið notaði ekki erlendan verkalýð við virkjun eða starfrækslu, nema að því leyti, sem þing og stjórn kynni að veita leyfi til með sérstökum skilyrðum.
og stjórn flutnings og fargjöldum.
+
 
3. Að félagið notaði ekki erlendan
+
4. Að félagið gengi í öllu undir íslensk lög og réttarfar.
verkalýð við virkjun eða
+
 
starfrækslu, nema að því leyti,
+
sem þing og stjórn kynni að veita
+
leyfi til með sérstökum skilyrðum.
+
4. Að félagið gengi í öllu undir
+
íslensk lög og réttarfar.
+
 
VIII.
 
VIII.
Nú hefir verið lauslega drepið
 
á nokkur helstu atriði fossamálsins,
 
eins og það kemur nú fyrir
 
sjónir manna, og er þvi niðurstaðan
 
þessi:
 
1. Rannsóknum viðvíkjandi þessu
 
stórmáli er ekki þann veg háttað,
 
að sæmilegt sé að leiða það til
 
lykta á þinginu í sumar. Hinsvegar
 
á þjóðin heimting á að fá álit
 
allrar nefndarinnar sem fyrsf.
 
2. Næstu kosningar eiga að sjálfsögðu
 
að snúast um fossamálið.
 
Ekkert þýðingarmeira verkefni en
 
heppileg úrlausn þess getur legið
 
fyrir hinu nýkosna þingi.
 
3. Hið nýkosna þing ætti að
 
fullgera sem fyrst bæði hin almennu
 
vatnalög og sérleyfislög.
 
4. Landið ætti að taka eignarnámi
 
þann hluta Sogsins, sem það
 
ekki á, og þingið að búa svo um
 
hnútana, að það vatnsfall verði
 
óafhendanleg eign landsins, varasjóður
 
til öryggis móti misbeiting
 
erlends valds, og jafnan til reiðu,
 
ef landið þarf raforku til heimilisnota
 
á Suðurlandi eða til landsframleiðslu.
 
  
5. Leyfa ætti fossafélögum þeim,
+
Nú hefir verið lauslega drepið á nokkur helstu atriði fossamálsins, eins og það kemur nú fyrir sjónir manna, og er þvi niðurstaðan þessi:
sem aðstöðu hafa á Suðurlandi,
+
 
að keppa um mestu vilk}ör landinu
+
1. Rannsóknum viðvíkjandi þessu stórmáli er ekki þann veg háttað, að sæmilegt sé að leiða það til lykta á þinginu í sumar. Hinsvegar á þjóðin heimting á að fá álit allrar nefndarinnar sem fyrst.
til handa, fyrir að mega reisa
+
 
aflstöð við Hvítá eða Þjórsá. En
+
2. Næstu kosningar eiga að sjálfsögðu að snúast um fossamálið. Ekkert þýðingarmeira verkefni en heppileg úrlausn þess getur legið fyrir hinu nýkosna þingi.
ef ekki gengur saman, beita fossaskatti
+
 
með áður greindum takmörkunum.
+
3. Hið nýkosna þing ætti að fullgera sem fyrst bæði hin almennu vatnalög og sérleyfislög.
 +
 
 +
4. Landið ætti að taka eignarnámi þann hluta Sogsins, sem það ekki á, og þingið að búa svo um hnútana, að það vatnsfall verði óafhendanleg eign landsins, varasjóður til öryggis móti misbeiting erlends valds, og jafnan til reiðu,
 +
ef landið þarf raforku til heimilisnota á Suðurlandi eða til landsframleiðslu.
 +
 
 +
5. Leyfa ætti fossafélögum þeim, sem aðstöðu hafa á Suðurlandi, að keppa um mestu vilk}ör landinu til handa, fyrir að mega reisaaflstöð við Hvítá eða Þjórsá. En ef ekki gengur saman, beita fossaskatti með áður greindum takmörkunum.
  
6. »Humbugsstöð« þá, sem talað
+
6. »Humbugsstöð« þá, sem talað er um að reisa við Elliðaárhanda Reykjavík, mætti fyrir enganmun byggja nú, og kasta þar3—4 miljónum króna í sjóinn. Því að ef ekkert verður úr því aðeitthvert fossafélag »virki« sunnlenska fossa á næstu árum, þá verður höfuðstaðurinn, Suðurláglendið og landið að taka Sogið til notkunar þegar á nœstu árum.
er um að reisa við Elliðaár
+
handa Reykjavík, mætti fyrir engan
+
mun byggja nú, og kasta þar
+
3—4 miljónum króna í sjóinn.
+
Því að ef ekkert verður úr því
+
eitthvert fossafélag »virki« sunnlenska
+
fossa á næstu árum, þá
+
verður höfuðstaðurinn, Suðurláglendið
+
og landið að taka Sogið til
+
notkunar þegar á nœstu árum.
+
 
J. J.
 
J. J.

Núverandi breyting frá og með 17. mars 2018 kl. 11:46


Fossafélögin

(Tíminn 28. maí 1919)

Eins og eðlilegt er, þykir mönnum miklu skifta um það hverir eru orðnir umráðamenn helstu fossanna hér á landi. En það eru erlend félög og hafa sum þeirra starfað alllengi að því að leggja undir sig vatnsafl landsins. Einna elst af félögum þessum mun vera »ísland«, og hálfbróðir þess »Skjálfandi«. Það hefir umráð yfir Soginu, Gullfossi og Brúarfossum í Laxá úr Mývatni. Enn fremur Eldeyjarfossi, Barnafossi, Ullarfossi og 3/4 hlutum af Goðafossi. Eru allir þessir síðastnefndu fossar í Skjálfandafljóti. Talið er að í þessu félagi séu margir mestu auðmenn í Danmörku, og standa sumir þeirra framarlega í afturhaldsflokknum þar í landi.

Mun félag þetta geta ráðið yfir miklu fjármagni, en lítið hefir á það reynt enn þá, því að hvorki hefir það látið gera verulegar mælingar, né lagt í annan kostnað, því að varla er teljandi eyðsla félagsins við kaup og leigu á fallvötnum þessum, því að svo má kalla, að félagið hafi fengið eignir þessar gefins. T. d. má taka það, að í leigu af Soginu, sem talið er hentugast fallvatn til virkjunar hér á landi, borgar félagið ekki meira í árlega rentu, heldur en nú þarf að gjalda af lélegri tveggja íbúða húseign í Reykjavík.

Annað stórfélagið nefnist »Titan.« Það hefir að kalla má keypt alla Þjórsá milli fjalls og fjöru, og lönd til að breyta farvegi hennar, þar sem þurfa þykir. Hefir félagið lagt allmikið fram fyrir þessi réttindi, og til að rannsaka gildi árinnar til iðnreksturs. — Norskir menn standa fyrir »Titan«. Bæði hafa félög þessi sótt um leyfi til að reka hér stóriðju. Vill »ísland« nota Sogið, en »Titan« fossa í Þjórsá. Til að fullnægja íslenskum lögum munu bæði þessi félög telja sig hafa meiri hluta stjórnár sinnar íslenska borgara og búsetta hér á landi. Eru með þessum hætti allmargir málsmetandi menn úr báðum gömlu stjórnmálaflokkunum tengdir félögum þessum. En vitanlega felst engin trygging í þvi fyrir landið, því að í hlutafélagi ræður ýjármagnið, og það er í félögum þessum því nær alt eign útlendinga. Yfirleitt eru lögin um búsetu stjórnenda í slíkum félögum, ljós vottur þess, að löggjafarnir hafa ekki skilið nema formshlið málsins.

Þriðja félagið heitir »Sleipnir«. Það telur sig eiga Hvítárvatn og Hvítá mestalla (að Gufufossi frátöldum) niður fyrir Hestfjall. — Tilætlun félagsins er að veita Hvítá úr farvegi sínum í stöðuvatn eitt, vestanvert við Hestfjall, og skapa síðan foss milli vatnsins og aðalfarvegsins. Segja það sumir þeir menn, er vit þykjast hafa á þessum málum, að aðstaðan sé þar einkar góð, og standi eigi mikið að baki Soginu, hvað orku snertir og legu. »Sleipnir« hefir lagt fram mikið fé fyrir sín réttindi. Stofnendur félagsins voru þeir Gestur heitinn á Hæli, Elías Stefánsson útgerðarmaður og Copland kaupmaður. Tilgangur þeirra var að koma upp stóriðju við Hvítá, undir erlendri stjórn.

Fjórða félagið heitir »Gigant« og þykist það ráða yfir fossunum í Jökulsá á Fjöllum. Fremur mun félag þetta vera loftkent og er varla búist við, að það komi við sögu, að svo stöddu. Fimti iðnrekandinn, sem til mála hefir komið eru Samvinnufélögin dönska; eða sú deild þeirra, sem fæst við að kaupa tilbúinn áburð handa bændum. Einn islenskur búfræðingur hefir unnið að því árum saman, að fá félag þetta til að virkja »Lagarfoss« eystra. — Hvað honum hefir orðið ágengt, skal látið ósagt. Engin beiðni um sérleyfi hefir komið frá félagi þessu, og engar mælingar eða rannsóknir hefir það látið gera, sem teljandi eru. En hitt er vafalaust, að ef félagið vill, hefir það meir en nóg fjárráð, til að framkvæma verkið.

Eins og sjá má af þessu yfirliti, eru aflmestu vatnföll landsins komin undir yfirráð erlendra félaga. Þetta er vitanlega handvömm hin mesta og þjóðarhneisa. Bæði einstakir menn og landstjórnin hafa síðan um aldamót selt og afhent vatnsréttindi eins og sá, sem ekki veit hvað hann gerði. En því miður er afhending þessi lögleg, og væri þjóðfélagið ekki að bættara, þótt það eyddi stórfé í að tapa málum út af vatnsréttinum, bæði við fossafélögin og landeigendur hér á landi, ofan á þau glappaskot, sem áður er búið að gera í málinu. En sú myndi þó verða raunin á, ef landið ætlaði að taka alt vatnsafl landsins, án þess að endurgjald kæmi fyrir. Tveir vegir eru til að ná aftur í verki hinum týndu yfirráðum*. Annað er fossaskattur, og hefir sú hlið margsinnis verið skýrð í þessu blaði. Aðferðin væri þá sú, að leggja mjög háan skatt á vatnsorku, sem búið er að selja eða leigja undan jörð. — Undanþegnir skatti væru þeir umráðamenn slíks vatnsafls, sem settu mikla fjárhœð að veði fyrir því, að þeir vildu »virkja« sína fossa, þegar þjóðfélaginu þætti hent, að veita þeim leyfi. Öll þau félög, sem eru á báðum áttum, eða eru »loftkend«, myndu neita eða ekki geta sett veð. Ekki heldur geta greitt skattinn til lengdar, og væri þá vatnseign þeirra sjálffallin til landsins.

Munurinn á þessari aðferð og hinu svonefnda »vatnsráni« er það, að skattaðferðin er bygð á löglegum grundvelli, kæmi hart niður á fossabrasksmönnum og humbugsfélagaforkólfum, en léti i friði alla bæjalækjaeigendur, og aðra þá umráðamenn vatnsorku, sem ekki hafa af sér brotið við þjóðfélagið.

En jafnvel þó að eigi verði horfið að fossaskatti, þá er eftir sú leiðin, að ráða yfir auðfélögum þeim, sem nota kunna fossana, með hörðum sérleyfislögum. Fossaflið er fyrir auðmagnið eins og tvílœst hurð, þar sem tveir óviðkomandi aðilar geyma hvor sinn lykil. Annar lykillinn er eignarréttur að vatnsorkunni. Þeim lyklinum hafa fossalögin náð. En hinn lykillinn er leyfi þjóðfélagsins til að nota vatnsorkuna. Þar er valdið í höndum kjósenda og síðan þings og stjórnar.

Engum auðmanni eða auðfélagi mun koma til hugar, að virkja foss hér á landi, hvað sem eignaryfirráðum liður, nema með því, að tryggja rétt sinn samningslega gagnvart þjófélaginu. Þess vegna má enn bjarga málinu við. Síðari lykilinn má ekki afbenda neinu fossafélagi, nema með þeim skilyrðum, sem tryggja hag almennings í bráð og lengd. Þetta hefir Sveinn Ólafsson viljað gera með sínum sérleyfislögum. Þau eru heilsusamlega ströng. Stóra virkjun má aldrei leyfa nema með samþykki tveggja þinga, og hafi kosningar farið fram þess á milli. Þar með á að vera girt fyrir, að seiðmagn peninganna geti dregið öryggisvaldið óvörum úr höndum þjóðarinnar.

Félögin eiga að ganga fullkomlega undir íslensk lög, enga ívilnun að fá um skatta og skyldur. Gjalda enn fremur sérstakan »vatnsskatt« til Iandssjóðs, selja héruðum og bæjarfélögum ódýra raforku, samkvæmt samningi. Og að síðustu fellur mannvirkið alt endurgjaldslaust til landsins eftir ákveðið árabil.

Sumir af þjónum »vatnsræningja« hafa látið sér sæma, að drótta því að Sveini Ólafssyni, að hann væri meiri vinur fossafélaganna en landsins. Tillögur hans eru besta vitnið í því máli. Þær eru harðdrægar i garð félaganna, en þó réttlátar. Og enginn af samverkamönnum hans er liklegur til að setja félögunum jafnharða kosti og þó svo sanngjarna, að enginn getur fráfælst þá, sem alvara er að vilja starfa hér, sér til hagsbóta,og þjóðfélaginu að meinalausu. En eins og málunum er nú varið, er mest undir því komið, að vel sé gætt siðari lykilsins.

J. J.


Fossamálið

Alflestir þeir, sem tala um fossamálið, viðurkenna að það sé eitthvert stærsta og flóknasta mál, sem þjóðin hefir orðið að ráða fram úr. Á vatnsorkunni á að byggja nýjan atvinnuveg, sem ekki hefir áður verið til hér á landi. Hvert iðjufyrirtæki hlýtur að vera risavaxið, eftir islenskum mælikvarða. Stóriðjan myndi raska meir en nokkur annar atvinnuvegur fornum venjum og samræmi í þjóðfé- laginu.

Nú getur svo farið, þó afar ólíklegt sé, að þingið í sumar afgreiði málið, þó að það sé lítt undirbúið, þar sem kjósendum eru ekki kunn málsskjölin nema nokkur hluti af áliti minnihlutans. Því meiri nauðsyn er til að blöðin drepi á nokkur aðalatriði málsins, að því leyti sem unt er á þessu stigi, svo að kjósendur eigtaka á þingmálafundum, þótt aldrei væri til annars en að heimta öll gögnin á borðið, áður en ályktun er tekin. Á eignarréttinn verður hér ekki minst, af því það mál er að miklu leyti útrætt. Önnur atriði sem skifta máli eru það, hvort heppilegt er eða rétt, að útkljá málið í sumar, og ef svo er ekki, þá hvenœr er hinn rétti tími. Þar næst hversu svara beri málaleitunum hinna erlendu félaga. En þar er uni þrjár Jeiðir að velja: 1. Algera neitun. 2. Takmarkað leyfi. 3. Ótakmarkað leyfi

II.

Sumir menn eru svo bráðlátir að vilja láta þingið afgreiða fossamálið í sumar. Helstu rök þeirra eru þetta:

1. Landið geti ekki beðið lengur eftir stórfeldum aðgerðum. Ef einn foss væri beislaður á Suðurláglendinu fengi það hérað hina lengi þráðu járnbraut, bændurnir áburð sem þá vanti flestu öðru framar o. s. frv. 2. Að Reykjavík sé nú að steypa sér í mikinn voða með því að byrja á óhæfilega dýrri smástöð, sem myndi verða bænum afar þungurbaggi, en þó ófullnægjandi. Hins vegar myndi bærinn falla frá sinni villu, ef von væri um skjótar aðgerðir í »virkjun« fossa austánfjalls.

3. Að ef fram gangi hin heppilega tillaga Sveins Ólafssonar, að hverja stór-»virkjun« þurfi að samþykkja á tveim þingum, með kosningum á milli, þá sé nauðsynlegt, að hið fyrsta sérleyfi væri veitt nú í sumar til að nota væntanlegar kosningar í haust, til að skera úr málinu. Gegn þessum skoðunarhætti hafa verið færðar fram þessar röksemdir: 1. Að vísu liggur landinu mikið á samgöngutækjum, raforku og áburði, en þó ekki svo að hrapa megi að aðgerðum i öðru eins stórmáli og þessu, og gera ef til vill þau mistök, sem eigi yrði úr bætt síðar. 2. Að málið sé enn óhugsað og órætt af kjósendum. Álit fossanefndar sé enn ekki til í heild sinni, og verði varla fyr en í þingbyrjun. Sjálf nefndin sé marg klofin um helstu vandaatriði málsins. Inn í tillögur meirihlutans sé komin meinvilla, sem gerbreyti grundvelli núverandi þjóðfélags. Og ósanngjarnt sé að lögfesta svo róttækar breytingar, án þess að kjósendur hafi a. m. k. tillögurétt! 3. Núverandi þing sé alls ekki kosið með tilliti til þessa stórmáls. Og þar sem kosningar standi fyrir dyrum, sé einsætt að ræða málið sem vandlegast og láta næstu kosningar snúast að miklu leyti um það. — Að öllu samantöldu mun verða erfitt að halda því fram að eðlilegt sé að áfgreiða málið í sumar. Það væri óneitanlega nokkuð djarft að vilja rasa svo fyrir ráð fram, jafnvel þó að einhverjar nýtilegar framkvæmdir tefjist nokkra mánuði. Að líkindum gætu kjósendur varla gefið fulltrúum sinum heppilegra heilræði en það, að skora á meirihluta fossanefndar að birta álit sitt tafarlaust og senda það út um land. Taka fossamálið til umræðu í báðum deildum, einkum vafaatriðin, svo sem það hversu svara skuli fossafélögum o. s. frv. Láta málið samt daga uppi og bíða fullnaðarúrskurðar á kjördegi.

III.

Menn vita að í sumar samþykkir þingið stjórnarskrárbreytingu vegna sambandslaganna. Þingið verður leyst upp, og kosningar fara þá að likindum fram í haust. Þeir þingmenn sem þá hljóta kosningu hafa ekki sömu skyldu og núverandi þing, til að fresta málinu.Þvert á móti færi það að verða óheilbrigt, ef dregið væri lengur að taka ákvörðun. Undirbúningur og rannsókn málsins verður þá sennilega komin á það stig, að lítið verður umbætt þó að lengur sé beðið. Hið nýkosna þing gæti komið saman á útmánuðum 1920, ef mikið þætti liggja við. Að fresta ákvörðun, frá því i sumar og þangað til þá, gæti varla talist höfuðsynd. Hinsvegar verður því ekki neitað, að fyrir Reykjavíkurbæ og raunar alt Suðurland, getur það skift miklu, að bráðlega verði skorið úr hvort bærinn og austursveitir geta, innan fárra ára, átt von á að fá keypta ódýra raforku til margskonar nota frá einhverju fossafélaginu.

IV.

Hvert verður endanlega svarið? Eins og nú horfir við, þá er einsætt, að kjósendur verða fyrst að skera úr því, hvort þjóðfélagið á að gefa sjálfu sér þennan atvinnuveg, iðnaðinn, eða leyfa einu eða fleiri af áður nefndum auðfélögum að starfrækja fossa hér á landi.

Móti fossanotkun erlendra fjáraflamanna er þetta talið:

1. Hér sé að ræða um undirstöðu arðvænlegs atvinnuvegar, sem gæti gefið landsjóði drjúgar tekjur. Mætti þá létta af þjóðinni mörgum kvöðum, sem nú séu til byrði.

2. »Ísland fyrir Íslendinga« eigi að vera kjörorðið. Þau af gæðum landsins, sem núlifandi kynslóð geti ekki fyllilega hagnýtt sér, eigi að geyma eftirkomendunum.

3. Fjárhagslegu og stjórnmálalegu sjálfstæði þjóðarinnar geti stafað mikil hætta af erlendum stóriðnrekendum. Dæmi séu mýmörg, að þannig smeygi hið erlenda vald sér inn í fyrstu. Síðar komi kúgun erlendu þjóðanna til greina, sem vernd fyrir stóreignamanninn og atvinnurekstur hans móti hagsmunum alþjóðar. — Afleiðingin á að vera sú, að þverneita beri öllum málaleitunum félaganna. En jafnvel þó að sú leið yrði farin, gæti slik ákvörðun varla verið tekin nema að vel athuguðu máli. Sveinn Ólafsson hefir hallast að því, sem kalla má takmarkað leyfi, eins og sjá má af áliti hans, sem prentað er i Tímanum 15. maí þ.á. Hann gerir þar ráð fyrir að vegna þjóðernisins og hinna eldri atvinnuvega í landinu mætti ekkiefna til nema einnar stór-»virkjunar« hér á landi, fyr en fullkomin reynsla fengist um áhrif fyrirtækisins á Iandsháttu yfirleitt. Annað stórmerkilegt atriði í áliti hans er það, að alls ekki geti komið til mála að leyfa nokkru erlendu félagi eða manni að »virkja« Sogið. Það eigi að vera þjóðareign. Af þessu léiðir samt ekki það, að íslandsfélagið geti ekki komið til greina sem iðnrekandi á Suðurlandi, með þvi að það hefir vald á Gullfossi. Eins og kunnugt er, hafa þrjú fossafélög, og það þau sem mest lífsmark er með, bækistöð sína við stórvötn Suðurláglendisins. Þangað er ásóknin mest. Fyrirtæki af þessu tagi þurfa að eiga aðgang að góðri og íslausri höfn. Suðurland hefir þessvegna mun betri aðstöðu heldur en Austur- og Norðuriand. ís getur aldrei tept samgöngur við Reykjavík, enda er gert ráð fyrir, að þangað yrði aflið leitt, frá Soginu, Hvítá og Þjórsá, hvenær sem þau vötn verða »virkjuð«. Það er þessvegna, að svo komnu varla um að ræða byrjun stóriðju nema á Suðurlandi. Sogið kemur úr Þingvallavatni. Það er talið best fallið til »virkjunar« af öllum íslenskum vatnsföllum. Það er vatnsmikið en þó eigi tröllaukið, sítært bergvatn. Kemur eigi i það krapaför eða isrek. Það rennur á grjótbotni og er auðvelt að stífla það tryggilega. Vatnsmiðlun má koma við með stíflu neðan við Úlffljótsvatn, án þess að spilla helgistöðvunum norðan við Þingvallavatn. Þar að auki liggur Sogið svo að segja mitt á milli höfuðstaðarins og fjölbygðustu sveitahéraða á landinu.

Þaðan væri óvenju auðvelt að leiða raforku bæði til Reykjavíkur og um Suðurlandið. Sú skoðun, að landið eigi þegar að tryggja sér Sogið, er bygð á því, að það sé í einu viðráðanlegt og vel sett fyrir heimanot íslendinga. Vel getur farið svo, að þegar til kemur gangi ekki saman með þinginu og forstjórum»íslands«, »Sleipnis« og »Titans«. Þá verður landið að bjarga sér sjálft, virkja Sogið og leiða rafmagnið um alt Suðurland. Reykjavík ein þyrfti nú þegar þriðjunginn af orku Sogsins, ef rafmagn væri notað til alls þess, sem það ætti að vera notað til: Ljósa, hitunar, suða og margskonar iðju. Sogið er fyrir Suðurland eins og myndarlegur bæjarlækur fyrir afskektan dalabónda: Hæfilegur afl og hitagjafi fyrir heimilið. í öðru lagi verður auðveldara að komast að góðum samningum við áðurnefnd félög, ef eitthvert þeirra rekur hér iðnað, þegar þeim er það ljóst, að Sunnlendingafjórðungur er ekki bjargarlaus í þessuefni, þó að þeirra missi við. Sömuleiðis er eins og almenningur sé aldrei fulltrygður gegn taflbrögðum gróðafélaga, þó að að vel sé gengið frá samningum í fyrstu.

Gott dæmi, hversu Sameinaðafélaginu tókst að hækka takstana, hér við land óeðlilega mikið, þar til innlent félag gat haldið því í skefjum með hollri samkepni. Taka Sogsins (fyrir fult gjald vitanlega) hefir þrennskonar hagnað í för með sér:

1. Vitundin um yfirráð landsins á þessu vatnsfalli gerir auðveldara að semja haganlega um raforku handa Sunnlendingum og Reykjavík, við eitthvert af áðurnefndum félögum.

2. Af sömu ástæðu myndu félög þessi síður hætta sér út á þá braut, að reyna að kúga íbúana í hlutaðeigandi landsfjórðungi meðósanngjörnu verðlagi á rafmagni.

3. Ef ekki semur við fossafélögin verður að »virkja« Sogið til heimanota fyrir höfuðstaðinn og næstu héruð, og það því fremur, sem útlit er fyrir langvarandi afarverð á kolum og olíu. En þurfi þess ekki með, ætti Sogið að vera það vatnsfall, sem fyrst yrði »virkjað «til innlendrar framleiðslu, landinu til tekjubóta.

VI.

Sagt er að stöku menn, bæði í Reykjavík og á Suðurláglendinu vilji gjarnan opna allar dyr fyrir fossafélögunum. Bjóða alla velkomna, og skeyta ekkert um afleiðingar. Hugsanlegt er að margir yrðu til að þiggja gott boð. Peningar myndu fljóta hér inn, og verða íslenskir að nafnu til, t. d. eins og í Hinu íslenzka Steinolíufélagi. En áreiðanlega hefði það marga ókosti.

1. Bæði »virkjun« og starfræksla margra slíkra fyrirtækja þyrfti mörg þúsund verkamanna. Hvar ætti að taka þá? Nú er svo mikill hörgull á verkafólki í sjálfum höfuðstaðnum, að þær fáu húsabyggingar, sem verið er að vinna að, þokast varla áfram fyrir skorti á vinnuafli. Og þó er meiri vöntun á húsnæði í Reykjavík, heldur en nokkru öðru. Út um land er samasagan, Skortir á flestum heimilum til sjávar og sveita bæði karla og konur til nauðsynlegra verka. Þetta sýnir að landið er ríkt en fólkið fáti. Kepnin um vinnuaflið veldur því, að kaupgjaldið fer að verða hærra, heldur en sumir atvinnuvegir þola. Einstöku útvegsmenn ráða nú lagtæka menn fyrir 18—20 kr. á dag til að reisa bryggjur og síldarhús á Siglufirði í maí og júní. Þessir menn geta nú sem stendur yfirboðið smáframleiðendur. En ef mörg fossafélög byrjuðu að staífa hér samtímis, myndu jafnvel hin voldugu útvegsfélög ekki geta kept um vinnuaflið. Miljónafélögin munaði meira um að bíða, heldur en borga hátt. Háa kaupið er að vísu glæsilegt fyrir verkamanninn í bili, en af því það fæðir af sér almenna dýrtíð í landinu, verður ávinningurinn lítill líka fyrir þá. Hinsvegar leiddi af frá þessari óreglulegu »gullnámuvinnu« iðjuleysi, slark og eyðslusemi, sem væri öllu landinu til niðurdreps.

2. Ef bæta ætti úr fólkseklunni með innflutningi verkafólks myndu fylgja því margskonar hættur. Tæplega hugsanlegt að inn flyttust undir þeim kringumstæðum nema dreggjar frá öðrum þjóðum, ef til vill gulir menn eða svartir. Sjúkdómar og margskonar spilling óþekt, eða lítt þekt hér áður, myndi sigla í kjölfar hins erlenda skríls. Og að blanda þjóðernið með erlendum sora, einungis til þess að einhverjur miljónaeigendur gætu auðgast enn meir á náttúrugæðum Íslands, þótt íslenska þjóðin liði við breytinguna á öllum sviðum, það væri auma ráðsmenskan.

3. Enn fremur hefir það flogið fyrir að sum þessi félög vilji vera undanþegin almennum sköttum til opinberra þarfa. Er það furðuleg dirfska að bjóða íslendingum slíkt, og það á þeim tíma, þegar aðrar þjóðir taka alt að þvi hálfar tekjur sinna auðmanna í skatta til landsins. Ef stærstu atvinnufyrirtæki landsins ættu að vera skattfrjáls, samhliða því að þau eyðilegðu aðra atvinnuvegi og stofnuðu þjóðerni, tungu, andlegri og líkamIegri heilsu þjóðarinnar i voða, þá væri laglega fram úr ráðið.

4. Í fámennu, fátæku landi er það mjög óheppilegt, að ógnarauður safnist á örfáar hendur í landinu.Auðmennirnir gera samtök sín á milli, til að styrkja aðstöðu sínamóti almenningi. Hver »hringur«fæðir annan af sér, og fyr en varir er þjóðin, þótt frjáls sé á yfirborðinu, orðin ánauðugur þræll auðvaldsins. Af öllum þeim glappaskotum, sem hægt er að gera í fossamálinu, væri sú villan verst, að opna dyrnar til fulls og bjóða erlendum peningamönnum að gera sig heimakomna við hvern foss hér á landi. Mun fáa fýsa að gera þann óvinafagnað, er þeir athuga þá hlið málsins, sem hér hefir verið drepið á.

VII.

Hóf er best í hverjum hlut. Svo er með fossanotkunina. Að banna alla hagnýtingu fossa, ef sæmileg kjör eru í boði, væri skammsýni,af því að okkur dauðliggur á miklu rafmagni, ef hægt er að fá það afarkostalaust, og á reynslu við að beisla stærri og minni fossa, því að fyr en varir, mun hvert hérað reyna að afla sér rafmagns, til ljósa, hitunar, og smáiðju. En að hleypa mörgum auðfélögum af stað í einu væri meira en skammsýni. Það væri þjóðarglötun. En mitt á milli öfganna er hinn gullni meðalvegur: Að leyfa eina virkjun hœfilega stóra, því félagi sem býöur best kjör. Sjá svo eftir 10—15 ár, hvort óhætt er að hafa meira. Samkepni þessi yrði milli »íslands«, »Sleipnis« og »Titans«, um Gullfoss, Hvítá og neðstu fossa í Þjórsá. Sá sem byði best kjör og sæmilegust, ætti að fá sérleyfi, svo fljótt sem unt væri eftir nýjar kosningan En leyfishafi yrði jafnframt að setja veð sem skifti nokkrum miljónum fyrir því, að hugur fylgdi máli, og félagið væri fært um að standa við orð sín. En ef ekki semdi við neitt af þessum félögum, ætti ekkert þeirra að fá leyfi til iðnreksturs, og ef til vill að beita við þau fossaskatti, þegar einsýnt þætti, að þau vildu ekki starfa í samræmi vil alþjóðar hagsmuni.

Þau einföldustu frumskilyrði seim sjálfsagt væri að gera til þess félags er sérleyfi fengi, væri:

1. Að selja landinu riægilega raforku handa Reykjavík og Suðurláglendinu fyrir fastákveðið verð, sem miðað væri við gamla og nýja reynslu um framleiðslukostnað.

2. Að járnbraut sem félagið legði austur yfir heiði, mætti kaupa eftir mati, þegar þingið æskti þess. En meðan félagið ætti hana réði þing og stjórn flutnings og fargjöldum.

3. Að félagið notaði ekki erlendan verkalýð við virkjun eða starfrækslu, nema að því leyti, sem þing og stjórn kynni að veita leyfi til með sérstökum skilyrðum.

4. Að félagið gengi í öllu undir íslensk lög og réttarfar.

VIII.

Nú hefir verið lauslega drepið á nokkur helstu atriði fossamálsins, eins og það kemur nú fyrir sjónir manna, og er þvi niðurstaðan þessi:

1. Rannsóknum viðvíkjandi þessu stórmáli er ekki þann veg háttað, að sæmilegt sé að leiða það til lykta á þinginu í sumar. Hinsvegar á þjóðin heimting á að fá álit allrar nefndarinnar sem fyrst.

2. Næstu kosningar eiga að sjálfsögðu að snúast um fossamálið. Ekkert þýðingarmeira verkefni en heppileg úrlausn þess getur legið fyrir hinu nýkosna þingi.

3. Hið nýkosna þing ætti að fullgera sem fyrst bæði hin almennu vatnalög og sérleyfislög.

4. Landið ætti að taka eignarnámi þann hluta Sogsins, sem það ekki á, og þingið að búa svo um hnútana, að það vatnsfall verði óafhendanleg eign landsins, varasjóður til öryggis móti misbeiting erlends valds, og jafnan til reiðu, ef landið þarf raforku til heimilisnota á Suðurlandi eða til landsframleiðslu.

5. Leyfa ætti fossafélögum þeim, sem aðstöðu hafa á Suðurlandi, að keppa um mestu vilk}ör landinu til handa, fyrir að mega reisaaflstöð við Hvítá eða Þjórsá. En ef ekki gengur saman, beita fossaskatti með áður greindum takmörkunum.

6. »Humbugsstöð« þá, sem talað er um að reisa við Elliðaárhanda Reykjavík, mætti fyrir enganmun byggja nú, og kasta þar3—4 miljónum króna í sjóinn. Því að ef ekkert verður úr því aðeitthvert fossafélag »virki« sunnlenska fossa á næstu árum, þá verður höfuðstaðurinn, Suðurláglendið og landið að taka Sogið til notkunar þegar á nœstu árum. J. J.

Tenglar
Nafnrými
Útgáfur
Aðgerðir
Flakk
Verkfæri