Skáldlaun

(Munur milli útgáfa)
Stökkva á: flakk, leita
(Ný síða: Skáldlaun Blöðin hafa öðru hvoru fiutt ákúrur til þingsins fyrir það, að það hefir veitt Þorsteini Erlingssyni og Jóni Ólafssyni lítilsháttar fjárstyrk í viðurke...)
 
Lína 1: Lína 1:
 
Skáldlaun
 
Skáldlaun
  
Blöðin hafa öðru hvoru fiutt ákúrur til
+
 
 +
[http://timarit.is/view_page_init.jsp?pageId=955124 G.F.  Skáldlaun, Ísland, 35. tölublað (14.09.1898), Blaðsíða 138]
 +
 
 +
Blöðin hafa öðru hvoru flutt ákúrur til
 
þingsins fyrir það, að það hefir veitt
 
þingsins fyrir það, að það hefir veitt
 
Þorsteini Erlingssyni og Jóni Ólafssyni
 
Þorsteini Erlingssyni og Jóni Ólafssyni
Lína 12: Lína 15:
 
flytji þessar raddir, fyrst þær eru til. En
 
flytji þessar raddir, fyrst þær eru til. En
 
það er sorglegt, að þeir menn, sem hugsa
 
það er sorglegt, að þeir menn, sem hugsa
og rita um Iandsins gagn og nauðsynjar,
+
og rita um landsins gagn og nauðsynjar,
 
skuli hafa svo þröngan sjóndeildarhring,
 
skuli hafa svo þröngan sjóndeildarhring,
 
að þeir telja öllu því fé kastað á glæ, sem
 
að þeir telja öllu því fé kastað á glæ, sem
 
varið er til bókmenta þjóðarinnar.
 
varið er til bókmenta þjóðarinnar.
 +
 
Það er auðvitað mál, að landssjóðurinn
 
Það er auðvitað mál, að landssjóðurinn
verður fyrst og fremst að styrkja atvinnu-
+
verður fyrst og fremst að styrkja atvinnuvegi landsins.  
vegi landsins. En þó þeir menn kunni
+
En þó þeir menn kunni
 
að vera til, sem álíta, að hann eigi ekki
 
að vera til, sem álíta, að hann eigi ekki
 
að styrkja aðrar andlegar framkvæmdir
 
að styrkja aðrar andlegar framkvæmdir
en þær, sem heyra undir kirkju og kenslu-
+
en þær, sem heyra undir kirkju og kenslumál, þá er ég sannfærður um, að hann
mál, þá er ég sannfærður um, að hann
+
verður líka að hlúa að bókmentum þjóðar vorrar, ef þær eiga að blómgast og
verður líka að hlúa að bókmentum þjóð-
+
ar vorrar, ef þær eiga að blómgast og
+
 
þrífast, og sá tfmi mun koma, að hann
 
þrífast, og sá tfmi mun koma, að hann
 
gerir það.
 
gerir það.
Það þarf ekki minstu tegund spásagn-
+
Það þarf ekki minstu tegund spásagnargáfu til þess að fullyrða þetta og staðhæfa, — ekki nema agnarögn af skynsemi og þekkingu.
argáfu til þess að fullyrða þetta og stað-
+
Það er sem sé að eins um tvo vegí að ræða, hér hjá oss, annaðhvort: svo sem engar bökmentir, eða þá: styrktar af lands fé.
hæfa, — ekki nema agnar-ögn af skyn-
+
 
semi og þekkingu.
+
Orsökin er þessi: Sökum kaupendafæðar geta svo sem engar bókmentir þrifizt hér eða staðizt af eigin ramleik.
Það er sem sé að eins am tvo vegí að
+
Það er svo gott að vita, að framleiðendur bókmentanna eru menn, sem þurfa að lifa, þurfa að éta og drekka, klœðast og og hafa húsaskjól. Og þeir þurfa meira:
ræða, hér hjá oss, annaðhvort: svo sem
+
Innri  maður þeirra,  eða sáliu, þarf líka sinn skerf. Ofninn verður að hafa eldsneyti, ef hann á að hita út frá sér. Eins er um rithöfundinn. Hann þarf að taka við miklu, ná í mikið, til þess að geta gefið mikið frá sér aftur. Auk þess eru rithöfundar vanalega einhleypir menn ogtakmarkaðir í flestum greinum, nema einhverri ákveðinni. Af þessu leiðir það, að þeir geta ekki lifað á þeim atvinnugreinum, sem þorri manna stundar og lifir af.
engar bökmentir, eða þá: styrktar af
+
Þeir eru ekki færir um að hafa mörg járn i sama eldinum. Þegar þeir lenda svo í klípunni og brenna öll járnin, brenna þeir sjálfa sig lika á höndunum og stundum smiðjuna með öllu saman. Með öðrum orðum: þeir ganga sjálfir til þurðar ásamt hugmyndum sínum og öllu verkefni sinu.
lands fé.
+
 
Orsökin er þessi: Sökum kaupenda-
+
Verkin sýna merkin hér á landi: Hvers vegna eru fiest ísl. skáld „pessimistar" — þ. e. bölþrungin í kvæðum sínum? Harðdrægni Iands vors og óblíða náttúrunnar
fæðar geta svo sem engar bókmentir þrif-
+
eiga sjálfsagt sinn hlut í þessu. En fátækt sjálfra þeirra og skókreppa sú, sem hefur krept að fótum þeirra, er eðlilega aðalorsökin.
izt hér eða staðizt af eigin ramleik.
+
Hvaða sanngirni og vit er í því athæfi, að svelta listamenn þjóðarinnar, svo að „á þeim sjái" eins og Bólu-Hjálmar? Er ekki kominn tími til þess, að hætta að krossfesta þann, sem lýðurinn hnígur að og hlustar á, en ala landeyður og letimaga?
Það er svo gott að vita, að framleiðend-
+
Ber það vott um þjóðfélagsþroska, að ala landeyðuna og opna fyrir henni pyngju félagsskipunarinnar, en synja konungum hugmyndanna daglegs brauðs, þegar þá
ur bókmentanna eru menn, sem þurfa að
+
skortir það? Eða er það skoðun almennings, að engir rithöfundar  né skáld ættu að vera til? Vill þjóðin ekkl vera talin meðal siðaðra
lifa, þurfa að éta og drekka, klœðast og
+
þjóða?  
og hafa húsaskjól. Og þeir þurfa meira:
+
 
Innri  maður þeirra,  eða sáliu, þarf líka
+
Veit hún ekki, að þess vegna erum vér íslendingar taldir siðaðir menn, að hér hafa verið sagnaritarar og skáld? Ef vér
sinn skerf. Ofninn verður að hafa elds-
+
hefðum engar bókmentir átt, myndum vér vera taldir með eskimóum.
neyti, ef hann á að hita út frá sér. Eins
+
 
er um íithöfundinn. Hann þarf að taka
+
Þingið gerði sér það til vanvirðu hérna um árið, að synja Gesti Pálssyni um lítils háttar skáldastyrk. Þá voru hæfileikarhans ekki viðurkendir alment. En nú er
við miklu, ná í mikið, til þess að geta
+
orðstýr hans floginn suður að Alpafjöllum og austur að Rússlandi. Vér höfum engin ráð á því, að vekja eftirtekt á okkur með verknaðarframkvæmdum, herbrestum eða höfðatölunni einni saman. Annaðhvort verðum vér að gera það með pennanum, eða láta það alveg ógert.
gefið mikið frá sér aftur. Auk þess eru
+
 
rithöfnndar vanalega einhleypir menn og
+
Einhver bréfriti í „Þjóðólfi" gat þess í vetur í sambandi við fjárveitinguna til J. Ó., að gömlu sagnaritararnir hefðu ekki betlað tii landssjóðs eða notið styrks af alþjóðarfé. — Þeir báðu ekki um styrk; en þeir nutu samt góðs af fé almennings.  
takmarkaðir í flestum greinum, nema ein-
+
 
hverri ákveðinni. Af þessu leiðir það, að
+
Það er víst, að sagnaritararnir voru múnkar. En múnkar allir höfðu uppeldi sitt og framfærslu af opinberum þjóðareignum. Og alveg er óhætt að fullyrða það, að
þeir geta ekki lifað á þeim atvinnugrein-
+
ef þeir hefðu ekki notið þessara hlunninda, myndu fornsögur vorar vera óritaðar enn í dag, steingleymdar og grafnar — eða efni þeirra réttara sagt — undir rústum, sem aldrei hefðu orðið rofnar að eilífu.
um, sem þorri manna stundar og lifir af.
+
 
Þeir eru ekki færir um að hafa mörg
+
Vér höfum því dæmin fyrir oss deginum Ijósari, dæmi þess, að rithöfundastyrkur ber sýnilegan ávözt. Eins og nú er högum háttað hér á
járn i sama eldinum. Þegar þeir lenda
+
landi, er enginn maður matvinnungur, auk heldur meira, sem fæst við ritstörf, að blaðastjórum einum undanteknum. Það verður heldur ekki sagt með sanni að þingið hafí ausið fé landsins i ritstarfamenn. Landssjóður er ekki févana fyrir þá sök.
svo í klípunni og brenna öll járnin, brenna
+
 
þeir sjálfa sig lika á höndunum og stund-
+
Þess hefur verið getið einhvern tíma, að hálfgerður fátækrastyrks-svipur væri á „skáldlaunum" þeim, sem einstökum mönn- um hefur verið veittur, og hefur sumum fundizt, sem þiggjendurnir væru lítilsvirtir með slíkri náð. Mér finst það vera að deila um skegg keisarans að taka þannig í málið. Aðalatriðið er þetta: að rétta hverjum sem er þá hjálparhönd, sem honum er gagnlegust. Svöngum manni og klæðlitlum verður ekki betra gert, en miðla honum þeim hlutum, sem hann vanhagar mestum: fæði og klæði. Og ef maðurinn sveltur, eða frýs til bana, þá getur hann þó ekki iðkað list sína eða notið hæfileíkanna.
um smiðjuna með öllu saman.
+
 
Með öðrum orðum: þeir ganga sjálfir til
+
Mér kemur í hug, það sem Carlyle segir einhversstaðar:
þurðar ásamt hugmyndum sínum og öllu
+
„Ég heyri sagt, að frelsi sé guðdómlegur hlutur. En ef frelsið verður að frelsi, til þess að svelta til bana, þá er það ekki lengur guðdómlegt." Það er þetta frelsi, sem ísl. þjóðin vill veita rithöfundum sínum og skáldum og hefur veitt þeim.
verkefni sinu.
+
„Ljótt er ef satt er, en satt mun þó vera", sagði maðurinn, þegar hann heyrði lögmálshótanir meistara Jóns. Enn þá er eitt ótalið, sem hefur mikla þýðingu í þessu máli: Þáttur sá, sem bókmentir þjóðanna hafa átt og eiga í því að hefja menninguna — sjálfa atvinnuvegina. Góðir atvinnuvegir og velmegun hefja bókmentirnar, og bókmentirnir hefja þau.
Verkin sýna merkin hérálandi: Hvers-
+
 
vegna eru fiest ísl. skáld „pessimistar" —
+
Reynsla annara þjóða sýnir þetta áþreifanlega og er það viðurkent hvervetna um siðuð lönd, nema hér á landi. Falleg kvæði lypta huganum og létta hann. Heilbrigðin er förunautur gleðinnar og framkvæmdirnar eru dætur heilbrigðinnar. — Góðar sögur sýna lesti og kosti manna og þjóða, kenna að varast brestina, en keppast eftir góða hlutakiftinu. Leikritin sýna daglegt líf með ljósum litum — sýna atburðina með holdi og blóði. — Þannig vinna bókmentirnar að menningu og framför, líkamlegri og og andlegri. Þær bæta þennan heim, sem séður verður og hægt er að þreifa á; og þær opna fyrir hugsjónunum þá veröld, sem ekki verður sýnd á landabréfum, eða lögð í lófann.
þ. e. bölþrungin í kvæðum sínum? Harð-
+
 
drægni Iands vors og óblíða náttúrunnar
+
Ég hefi nú sagt skoðun mína á þessu máli. Ég gat ekki þagað það alveg fram af mér, enda veitir ekki af, að opnuð séu augu sumra manna í þessu efni, svo „haldin" sem þau eru. Ég vil þó ekki leggja til, að þingið setji skáld vor á föst „sómasamleg" laun. Bæði verður að líta á fjárhaginn, sem er þröngur og á hugauaarháttinn: að hneizla smælingjana sem minst. En fátækum skáldum og rithöfundum verður að veita styrk jafnt og þétt, Bókmentunum verður ekki bjargað frá dauða með öðrum hætti. En ef þeir og þær verða látin deyja, þá er meira en drengskapur þjóðarinnar og sæmd í veði. Þjóðin sjálf er þá á helvegi.
eiga sjálfsagt sinn hlut í þessu. En fá-
+
 
tækt sjálfra þeirra og skókreppa sú, sem
+
„Verður er verkmaðurinn launa sinna". Hér á landi geta allir vinnufærir menn unnið fyrir kaupi. En rithöfundarnir eru ekki matvinnungar. Og þó munu ekki aðrir ganga þreyttari til hvílu sinnar en synir og dætar Braga og Iðunnar.
hefur krept að fótum þeirra, er eðlilega
+
 
aðalorsökin.
+
G.F.
Hvaða sanngirni og vit er í því athæfi,
+
að svelta listamenn þjóðarinnar, svo að „á
+
þeim sjái" eins og Bólu-Hjálmar? Er
+
ekki kominn tími til þess, að hætta að
+
krossfesta þann, sem lýðurinn hnígur að
+
og hlustar á, en ala landeyður og leti-
+
maga?
+
Ber það vott um þjóðfélagsþroska, að
+
ala landeyðuna og opna fyrir henni pyngju
+
félagsskipunarinnar, en synja konungum
+
hugmyndanna daglegs brauðs, þegar þá
+
skortir það?
+
Eða er það skoðun almenuings, að eng-
+
ir rithöfundar  né skáld ættu að vera til?
+
Vill þjóðin ekkl vera talin meðal siðaðra
+
þjóða?
+
Veit hún ekki, að þess vegna erum vér
+
íslendingar taldir siðaðir menn, að hér
+
hafa verið sagnaritarar og skáld? Ef vér
+
hefðum engar bókmentir átt, myndum vér
+
vera taldir með eskimóum.
+
Þingið gerði sér það til vanvirðu hérna
+
um árið, að synja Gesti Pálssyni um lítils-
+
háttar skáídetyrk. Þá voru hæfileikar
+
hans ekki viðurkendir alment. En nú er
+
orðstýr hans floginn suður að Alpafjöllum
+
og austur að Rússlandi.
+
Vér höfum engin ráð á því, að vekja
+
eftirtekt á okkur með verknaðarfram-
+
kvæmdum, herbrestum eða höfðatölunni
+
einni saman. Annaðhvort verðum vér að
+
gera það með pennanum, eða láta það al-
+
veg ógert.
+
Einhver bréfriti í „Þjóðólfi" gat þess í
+
vetur í sambandi við fjárveitinguna til J.
+
Ó., að gömlu saguaritararnir hefðu ekki
+
betlað tii landssjóðs eða notið styrks af
+
alþjóðarfé. — Þeir báðu ekki um styrk;
+
en þeir nutu samt góðs af fé almennings.
+
Það er víst, að sagnaritararnir voru múnk-
+
ar. En múnkar allir höfðu uppeldi sitt og
+
framfærslu af opinberum þjóðareignum.
+
Og alveg er óhætt að fullyrða það, að
+
ef þeir hefðu ekki notið þessara hlunn-
+
inda, myndu fornsögur vorar vera óritaðar
+
enn í dag, steingleymdar og grafnar —
+
eða efni þeirra réttara sagt — undir rúst-
+
um, sem aldrei hefðu orðið rofnar að ei-
+
lífu.
+
Vér höfum þvl dæmin fyrir oss degin-
+
um Ijósari, dæmi þess, að rithöfundastyrk-
+
ur ber sýnilegan ávözt.
+
Eins og nú er högum háttað hér á
+
landi, er enginn maður matvinnungur,
+
auk heldur meira, sem fæst við ritstörf,
+
að blaðastjórum einum undanteknum.
+
Það verður heldur ekki sagt með sanni
+
að þingið hafí ausið fé landsins i ritstarfa-
+
menn. Landssjóður er ekki févana fyrir
+
þá sök.
+
Þess hefur verið getið einhvern tíma,
+
að hálfgerður fátækrastyrks-svipur væri á
+
„skáldlaunum" þeim, sem einstökum mönn-
+
um hefur verið veittur, og hefur sumum
+
fundizt, sem þiggjendurnir væru lítilsvirtir
+
með slíkri náð. Mér finst það vera að
+
deila um skegg k8isarans að taka þannig
+
í málið. Aðalatriðið er þetta: að rétta
+
hverjum sem er þá hjálparhönd, sem hon-
+
um er gagnlegust. Svöngum manni og klæð-
+
litlum verður ekki betra gert, en miðla hon-
+
um þeim hlutum, sem hann vanhagar mest
+
um: fæði og klæði. Og ef maðurinn sveltur,
+
eða frýs til bana, þá getur hann þó ekki
+
iðkað list sína eða notið hæfileíkanna.
+
Mér kemur í hug, það sem Carlyle segir
+
einhversstaðar:
+
„Ég heyri sagt, að frelsi sé guðdóm-
+
legur hlutur. En ef frelsið verður
+
að frelsi, til þess að svelta til
+
bana, þá er það ekki lengur guðdóm-
+
legt."
+
Það er þetta frelsi, sem ísl. þjóðin vill
+
veita rithöfandum sínum og skáldum og
+
hefur veitt þeim.
+
„Ljótt er ef satt er, en satt mun þó
+
vera", sagði maðurinn, þegar hann heyrði
+
lögmálshótanir meistara Jóns.
+
Enn þá er eitt ótalið, sem hefur mikla
+
þýðingu í þessu máli: Þáttur sá, sem
+
bókmentir þjóðanna hafa átt og eiga í því
+
að hefja menninguna — sjálfa atvinnu-
+
vegiua. Góðir atvinnuvegir og velmegun
+
hefja bókmentirnar, og bókmentirnir hefja
+
þau.
+
Reynsla annara þjóða sýnir þetta áþreif-
+
anlega og er það viðurkent hvervetna um
+
siðnð lönd, nema hér á landi.
+
Palleg kvæði lypta huganum og létta
+
hann. Heilbrigðin er förunautur gleðinn-
+
ar og framkvæmdirnar eru dætur heil-
+
brigðinnar. — Góðar sögur sýna lesti og
+
kosti manr.a og þjóða, kenna að varast
+
brestina, en keppas eftír góða hlutakift-
+
inu. Leikritin sýna daglegt líf með Ijós-
+
um litum — sýna atbnrðina með holdi
+
og blóði. — Þannig vinna bókmentirnar
+
að menningu og framför, líkamlegri og
+
og andlegri. Þær bæta þennan heim, sem
+
séður verður og hægt er að þreifa á; og
+
þær opna fyrir hugsjónunum þá veröld,
+
sem ekki verður sýnd á landabréfum, eða
+
lögð í lófann.
+
Ég hefi nú sagt skoðun mína á þessu
+
máli. Ég gat ekki þagað það alveg fram
+
af mér, enda veitir ekki af, að opnuð séu
+
augu sumra manna í þessu efni, svo „hald-
+
in" sem þau eru.
+
Ég vil þó ekki leggja til, að þingið
+
setji skáld vor á föst „sómasamleg" laun.
+
Bæði verður að líta á fjárhaginn, sem er
+
þröngur og á hugauaarháttinn: að hneizla
+
smælingjana sem minst. En fátækum
+
skáldum og rithöfundum verður að veita
+
styrk jafnt og þétt, Bókmentunum verð-
+
ur ekki bjargað frá dauða með öðrum
+
hætti. En ef þeir og þær verða látin
+
deyja, þá er meira en drengskapur þjóðar-
+
innar og sæmd í veði.
+
Þjóðin sjálf er þá á hélvegi.
+
„Verður er verkmaðurinn launa sinna".
+
Hér á landi geta allir vinnufærir menn
+
unnið fyrir kaupi. En rithöfundarnir eru
+
ekki matvinnungar.
+
Og þó muuu ekkiaðrir ganga þreyttari
+
til hvílu sinnar en synir og dætar Braga
+
og Iðunnar.                         G. F.
+
Bending til „Þjóðdlfs".
+
í 41. tbl. „Þjóðólfs" getur ritstjórinn
+
þess í athugasemd við grein br. Eggerts
+
Guðmnndssonar um Jeye's Pluid að „dýra-
+
Iæknirinn hafi verið beðinn að gofa al-
+
menningi reglar fyrir hæfilegri blóndun
+
baðlyfsins, og þyrfti hann að birta þær
+
sem fyrst í blöðunum, því að þótt hann
+
hafi áður eitthvað minst á þetta í sér-
+
stökum bæklingí þá er hætt við, að öllum
+
þorra almennings sé það ekki nógu vel
+
kunnugt".
+
Eigi hirði ég að skrifa fyrir „Þjóðólf"
+
sérstakan leiðarvísi um baðlyfjablöndun af
+
þeirri ástæðu, að það er trúa míu, að
+
flestir þeir, sem lesa nokkuð — undantek
+
eg þá, sem aðeins lesa „Þjóðólf" — og
+
hafa áhuga á þessu málefni, viti nú orð-
+
ið fyllilega, hvernig ég hefl ráðlagt að
+
blanda Jeye's Pluid eða Kreolín til böð-
+
unar; sé ekki svo, get eg ekki talið það
+
mína skuld.
+
Að almenníngi gæti verið fnllkunnugt
+
um blöndunarhlutfall þessa baðlyfs við
+
kláða, mætti ætla af því 1., að hinum
+
sérstaka bækling, seoi ritstj. talnr um,
+
var útbýtt af amtmanni um alt Norðar-
+
og Austuramtið, 2. að Bánaðarfélag Suð-
+
uramtsins hefur útbýtt 400 eintökum í
+
sínu amti, 3. að „Búnaðarritið" hefur fært
+
öllum kaupendum sínum hanu, 4. að ég
+
hefi skrifað sérstakau leiðarvísi um Kreo-
+
lín og karbólsýruböð fyrir Reykjavíkur-
+
apótek til útbýtingar meðal allra þeirra,
+
er keyptu baðlyf þar, 5. að þessi sami
+
Ieiðarvísir var prentaður 27. marz 1897 í
+
blaðinu „ísland", 6. að eg ennfremur heíi
+
skrifað um þetta greinarstúf, sem prent-
+
aður var í „íslandi" 29. maí 1897 og um
+
sama leyti í öllum Reykjavíkurblöðunum
+
nema „Þjóðólfi", sem ófáanlegur var til
+
þess að taka hann upp í sig, þótt eg
+
beiddist þess, og loks af því 7. að eg hefi
+
getið um þetta í greinarkorni, sem prent-
+
að er í „íslandi" 23. okt. '97.
+
Þetta virðist mér vera nægilegt, en
+
þyki ritstj. „Þjóðólfs" eitthvað upp á vauta,
+
að blöndunarhlutfall baðlyfs þessa sé nægi-
+
Iega brýnt fyrir almenningi, skora eg á
+
hann að prenta í næsta blaði sínu alla
+
þá greinarstúfa, sem eg hér hefi bent hon-
+
um á.
+
878.'98.
+
Magnús Einarsson.
+

Útgáfa síðunnar 21. desember 2016 kl. 10:41

Skáldlaun


G.F. Skáldlaun, Ísland, 35. tölublað (14.09.1898), Blaðsíða 138

Blöðin hafa öðru hvoru flutt ákúrur til þingsins fyrir það, að það hefir veitt Þorsteini Erlingssyni og Jóni Ólafssyni lítilsháttar fjárstyrk í viðurkenningarskyni fyrir starf þeirra í þarfir ísl. bókmenta. Raddir þessar hafa komið utan af landinu í fréttabréfum og er víst ætlazt til, að þær séu skoðaðar sem almenningsraddir. Það er að vísu vítalaust, þótt blöðin flytji þessar raddir, fyrst þær eru til. En það er sorglegt, að þeir menn, sem hugsa og rita um landsins gagn og nauðsynjar, skuli hafa svo þröngan sjóndeildarhring, að þeir telja öllu því fé kastað á glæ, sem varið er til bókmenta þjóðarinnar.

Það er auðvitað mál, að landssjóðurinn verður fyrst og fremst að styrkja atvinnuvegi landsins.

En þó þeir menn kunni

að vera til, sem álíta, að hann eigi ekki að styrkja aðrar andlegar framkvæmdir en þær, sem heyra undir kirkju og kenslumál, þá er ég sannfærður um, að hann verður líka að hlúa að bókmentum þjóðar vorrar, ef þær eiga að blómgast og þrífast, og sá tfmi mun koma, að hann gerir það. Það þarf ekki minstu tegund spásagnargáfu til þess að fullyrða þetta og staðhæfa, — ekki nema agnarögn af skynsemi og þekkingu. Það er sem sé að eins um tvo vegí að ræða, hér hjá oss, annaðhvort: svo sem engar bökmentir, eða þá: styrktar af lands fé.

Orsökin er þessi: Sökum kaupendafæðar geta svo sem engar bókmentir þrifizt hér eða staðizt af eigin ramleik. Það er svo gott að vita, að framleiðendur bókmentanna eru menn, sem þurfa að lifa, þurfa að éta og drekka, klœðast og og hafa húsaskjól. Og þeir þurfa meira: Innri maður þeirra, eða sáliu, þarf líka sinn skerf. Ofninn verður að hafa eldsneyti, ef hann á að hita út frá sér. Eins er um rithöfundinn. Hann þarf að taka við miklu, ná í mikið, til þess að geta gefið mikið frá sér aftur. Auk þess eru rithöfundar vanalega einhleypir menn ogtakmarkaðir í flestum greinum, nema einhverri ákveðinni. Af þessu leiðir það, að þeir geta ekki lifað á þeim atvinnugreinum, sem þorri manna stundar og lifir af. Þeir eru ekki færir um að hafa mörg járn i sama eldinum. Þegar þeir lenda svo í klípunni og brenna öll járnin, brenna þeir sjálfa sig lika á höndunum og stundum smiðjuna með öllu saman. Með öðrum orðum: þeir ganga sjálfir til þurðar ásamt hugmyndum sínum og öllu verkefni sinu.

Verkin sýna merkin hér á landi: Hvers vegna eru fiest ísl. skáld „pessimistar" — þ. e. bölþrungin í kvæðum sínum? Harðdrægni Iands vors og óblíða náttúrunnar eiga sjálfsagt sinn hlut í þessu. En fátækt sjálfra þeirra og skókreppa sú, sem hefur krept að fótum þeirra, er eðlilega aðalorsökin. Hvaða sanngirni og vit er í því athæfi, að svelta listamenn þjóðarinnar, svo að „á þeim sjái" eins og Bólu-Hjálmar? Er ekki kominn tími til þess, að hætta að krossfesta þann, sem lýðurinn hnígur að og hlustar á, en ala landeyður og letimaga? Ber það vott um þjóðfélagsþroska, að ala landeyðuna og opna fyrir henni pyngju félagsskipunarinnar, en synja konungum hugmyndanna daglegs brauðs, þegar þá skortir það? Eða er það skoðun almennings, að engir rithöfundar né skáld ættu að vera til? Vill þjóðin ekkl vera talin meðal siðaðra þjóða?

Veit hún ekki, að þess vegna erum vér íslendingar taldir siðaðir menn, að hér hafa verið sagnaritarar og skáld? Ef vér hefðum engar bókmentir átt, myndum vér vera taldir með eskimóum.

Þingið gerði sér það til vanvirðu hérna um árið, að synja Gesti Pálssyni um lítils háttar skáldastyrk. Þá voru hæfileikarhans ekki viðurkendir alment. En nú er orðstýr hans floginn suður að Alpafjöllum og austur að Rússlandi. Vér höfum engin ráð á því, að vekja eftirtekt á okkur með verknaðarframkvæmdum, herbrestum eða höfðatölunni einni saman. Annaðhvort verðum vér að gera það með pennanum, eða láta það alveg ógert.

Einhver bréfriti í „Þjóðólfi" gat þess í vetur í sambandi við fjárveitinguna til J. Ó., að gömlu sagnaritararnir hefðu ekki betlað tii landssjóðs eða notið styrks af alþjóðarfé. — Þeir báðu ekki um styrk; en þeir nutu samt góðs af fé almennings.

Það er víst, að sagnaritararnir voru múnkar. En múnkar allir höfðu uppeldi sitt og framfærslu af opinberum þjóðareignum. Og alveg er óhætt að fullyrða það, að ef þeir hefðu ekki notið þessara hlunninda, myndu fornsögur vorar vera óritaðar enn í dag, steingleymdar og grafnar — eða efni þeirra réttara sagt — undir rústum, sem aldrei hefðu orðið rofnar að eilífu.

Vér höfum því dæmin fyrir oss deginum Ijósari, dæmi þess, að rithöfundastyrkur ber sýnilegan ávözt. Eins og nú er högum háttað hér á landi, er enginn maður matvinnungur, auk heldur meira, sem fæst við ritstörf, að blaðastjórum einum undanteknum. Það verður heldur ekki sagt með sanni að þingið hafí ausið fé landsins i ritstarfamenn. Landssjóður er ekki févana fyrir þá sök.

Þess hefur verið getið einhvern tíma, að hálfgerður fátækrastyrks-svipur væri á „skáldlaunum" þeim, sem einstökum mönn- um hefur verið veittur, og hefur sumum fundizt, sem þiggjendurnir væru lítilsvirtir með slíkri náð. Mér finst það vera að deila um skegg keisarans að taka þannig í málið. Aðalatriðið er þetta: að rétta hverjum sem er þá hjálparhönd, sem honum er gagnlegust. Svöngum manni og klæðlitlum verður ekki betra gert, en miðla honum þeim hlutum, sem hann vanhagar mestum: fæði og klæði. Og ef maðurinn sveltur, eða frýs til bana, þá getur hann þó ekki iðkað list sína eða notið hæfileíkanna.

Mér kemur í hug, það sem Carlyle segir einhversstaðar: „Ég heyri sagt, að frelsi sé guðdómlegur hlutur. En ef frelsið verður að frelsi, til þess að svelta til bana, þá er það ekki lengur guðdómlegt." Það er þetta frelsi, sem ísl. þjóðin vill veita rithöfundum sínum og skáldum og hefur veitt þeim. „Ljótt er ef satt er, en satt mun þó vera", sagði maðurinn, þegar hann heyrði lögmálshótanir meistara Jóns. Enn þá er eitt ótalið, sem hefur mikla þýðingu í þessu máli: Þáttur sá, sem bókmentir þjóðanna hafa átt og eiga í því að hefja menninguna — sjálfa atvinnuvegina. Góðir atvinnuvegir og velmegun hefja bókmentirnar, og bókmentirnir hefja þau.

Reynsla annara þjóða sýnir þetta áþreifanlega og er það viðurkent hvervetna um siðuð lönd, nema hér á landi. Falleg kvæði lypta huganum og létta hann. Heilbrigðin er förunautur gleðinnar og framkvæmdirnar eru dætur heilbrigðinnar. — Góðar sögur sýna lesti og kosti manna og þjóða, kenna að varast brestina, en keppast eftir góða hlutakiftinu. Leikritin sýna daglegt líf með ljósum litum — sýna atburðina með holdi og blóði. — Þannig vinna bókmentirnar að menningu og framför, líkamlegri og og andlegri. Þær bæta þennan heim, sem séður verður og hægt er að þreifa á; og þær opna fyrir hugsjónunum þá veröld, sem ekki verður sýnd á landabréfum, eða lögð í lófann.

Ég hefi nú sagt skoðun mína á þessu máli. Ég gat ekki þagað það alveg fram af mér, enda veitir ekki af, að opnuð séu augu sumra manna í þessu efni, svo „haldin" sem þau eru. Ég vil þó ekki leggja til, að þingið setji skáld vor á föst „sómasamleg" laun. Bæði verður að líta á fjárhaginn, sem er þröngur og á hugauaarháttinn: að hneizla smælingjana sem minst. En fátækum skáldum og rithöfundum verður að veita styrk jafnt og þétt, Bókmentunum verður ekki bjargað frá dauða með öðrum hætti. En ef þeir og þær verða látin deyja, þá er meira en drengskapur þjóðarinnar og sæmd í veði. Þjóðin sjálf er þá á helvegi.

„Verður er verkmaðurinn launa sinna". Hér á landi geta allir vinnufærir menn unnið fyrir kaupi. En rithöfundarnir eru ekki matvinnungar. Og þó munu ekki aðrir ganga þreyttari til hvílu sinnar en synir og dætar Braga og Iðunnar.

G.F.

Tenglar
Nafnrými
Útgáfur
Aðgerðir
Flakk
Verkfæri